Hi, how can we help?

[Order Cancellation] Why was my order automatically canceled by Shopee? (TAG)

For the English version of this article, click here.

 

 

Ang Shopee ay automatic na ika-cancel ang iyong order kapag:

 

Ang sellers ay required na i-ship out ang mga order sa loob ng Days to Ship (DTS) period, hindi kabilang ang weekends at public holidays. Ang DTS ay bumibilang simula 2 hanggang 30 na araw, depende sa product type (kung  ito ay ready-stock o pre-order).

 

⚠️ Tandaan

· Kung ang parcel ay hindi na-ship out ni seller pagkatapos ng DTS, ang order ay maka-cancel automatically sa loob ng 72 oras.

· Ang paggamit ng Cash on Delivery (COD) bilang payment method ay posibleng ma-suspend ng 90 araw para sa mga users/buyers na hindi tumanggap ng kanilang order sa loob ng huling 90 araw.

· Kung ang order ay canceled at naka-tag na ng RTS, ito ay hindi applicable para sa redelivery request dahil ang order ay ibinalik na sa Seller. Alamin kung  bakit ang order ay bumalik sa seller (RTS).

· Para sa mga order na nabayaran na o hindi COD, matatanggap ang refund kapag ang order ay successful na na-cancel. Maaari namang bilhin muli ang item. Alamin kung  paano makuha ang refund para sa canceled orders.

· Kung ang iyong order ay COD, hintayin ang order na ma-tag as canceled muna bago mag-repurchase ng item para maiwasan ang duplicate or multiple order sa parehong item.

· Ang iyong Shopee Coins at Voucher ay automatic na marerefund pagkatapos ng cancellation sa loob ng 24to 48 oras. Alamin ang tungkol sa Shopee Coins at Voucher refunds.

 

Alamin kung paano i-track ang order sa loob ng App.

 

Was this article helpful?
Yes
No