For the English version of this article, click here.
Ang mababang Chat Response Rate ay nangangahulugan na unresponsive ang isang seller.
Kung ikaw ay may return/refund concern (wrong, incomplete, damaged product, or did not receive the item or order), tiyakin na makapag-request ng return/refund bago matapos ang iyong Shopee Returns Window.
Ikaw at ang seller ay dapat na mag-usap directly upang i-resolve ang anomang issues bago mag-raise ng dispute. Kung ang parehong partido ay hindi nagkasundo tungkol sa return/refund, ang Shopee ay mamagitan sa situation at i-examine ang case at mga na-provide na evidence para magkaroon ng patas na resolution.
⚠️ Tandaan Ang responsiveness ng seller sa’yo ay hindi nakaka-apekto sa anumang desisyon sa return/refund. Gayunpaman, sa panahon ng mediation, kung ang seller ay hindi sumasagot, mas malaki ang chance na ang iyong request ay maaprubahan. |
Para naman sa cancellation concerns at unresponsive na Seller:
Para sa parcel na hindi ship out ng order pagkatapos ng Days to Ship (DTS) period, ang iyong order ay automatically na ma-cacancel sa loob ng 72 oras. Alamin ang tungkol sa order ay na-cancel ng Shopee.
Para sa Paid o Non-COD orders, matatanggap ang iyong refund kapag ang parcel ay matagumpay na na-cancel. Maaari pa ding bilhin muli ang item kung nanaisin. Alamin kung paano makuha ang refund para sa canceled orders.
Makikita ang Seller’s chat responsiveness sa Seller Shop page > pindutin ang shop name > Chat performance.
Kung may shipping-related concerns naman, alamin kung paano i-track ang iyong order.