For the English version of this article, click here.
Dapat na i-pack nang maayos ang produkto na nais ipa-return/refund sa original packaging nito, gaya ng cardboard box o poly mailer na may bubble wrap, upang maprotektahan ito sa anumang damage habang pabalik ito sa seller/Shopee Warehouse.
Kung ang original packaging ay nasira na, maaaring sundin ang mga sumusunod na guidelines:
Para sa mga fragile items, iminumungkahi na gumamit ng “This side up”, “Fragile”, o “Handle with care” sticker bilang karagdagang paalala sa courier na ingatan ang iyong parcel.
Tiyakin na ang mismong produkto ay maibabalik sa original condition nito nang ito ay matanggap, kumpleto ang lahat ng mga original inclusions nito. Ang mga halimbawa ng inclusions ay:
Upang mas mapabilis ang pag-process ng iyong return, maaaring maglagay ng note sa parcel na nakasulat ang mga sumusunod na impormasyon:
⚠️Note • Ang Shopee ay hindi pananagutan ang anumang damage sa iyong return parcel kung ito ay dahil sa mali o di maayos na packaging. • Laging tandaan na ang iyong parcel ay maaaring dumaan sa multiple touch-points habang nasa delivery (hal. loading, unloading, sorting) kaya’t dapat na ito ay maayos na naibalot upang kayanin ang buong delivery cycle. • Libreng pouches at packaging tapes lamang ang maaaring ibigay ng J&T branch. • Para sa mga high-value, fragile, o items na naka-box: ang mga item na ito ay dapat na dalhin kasama ang original box packaging. Kung hindi, lalo’t kung di-nakabalot ng maayos, ang J&T Express ay maaaring hindi tanggapin ang iyong parcel. |