For the English version of this article, click here.
⚠️Tandaan Noong Abril 2025, naging bahagi ang SeaBank ng banking group ng MariBank Singapore Private Limited ("MariBank"), kasunod ng pagkuha ng MariBank sa SeaBank Philippines. Noong Hulyo 2025, opisyal na ipinakilala muli ng Bangko ang sarili nito sa ilalim ng pinalakas na pagkakakilanlan nito bilang MariBank Philippines, Inc. (A Rural Bank) (“MariBank” o “ang Bangko”) na may bagong corporate logo na sumasagisag sa pakikiisa nito sa MariBank Group. |
Narito ang mabilis at madaling banking experience with MariBank! May high-interest earnings at libreng transfers sa ibang bangko at e-wallets. Magbukas na ng MariBank account at i-enjoy ang mga sumusunod na benefits:
High-interest earnings na papasok araw-araw
No maintaining balance, no lock-in period, at account fees
Libre at madaling mag-sign-up, 5 mins lang at isang ID lang ang kailangan
I-download ang MariBank app para magkaroon ng mga sumusunod na app-exclusive features:
Libreng transfers sa ibang bangko at e-wallets gamit ang InstaPay at PESONet
Discounts sa bawat prepaid loads at telco promos sa app
Mas madali nang mag-shop. Gamitin ang Scan & Pay via QR Ph sa iyong pamimili
Magbayad sa tamang oras gamit ang bills payment feature
Live Chat Support for Customers
Ang iyong seguridad ay ang aming #1 priority. Ang MariBank ay may multi-factor authentication at nagbibigay ng end-to-end encryption sa bawat access at transaction sa app. Ang bawat deposits ay insured ng PDIC hanggang Php 1,000,000 bawat depositor.
Ang MariBank Philippines, Inc. (A Rural Bank) ay nagbibigay ng iba’t-ibang financial products at services na naglalayong makatulong sa pagpapabuti ng buhay ng bawat indibidwal at negosyo sa pamamagitan ng financial services through technology. Dating kilala bilang Banco Laguna, Inc. (A Rural Bank simula 1965), ang MariBank ay regulated ng Bangko Sentral ng Pilipinas at pagmamay-ari ng Sea Limited (NYSE: SE), isang global consumer internet company na nagsimula at nakabase sa Singapore at kabilang sa New York Stock Exchange.
Para magbukas ng MariBank account gamit ang mobile number na nakarehistro sa iyong Shopee account
Sa MariBank app, piliin ang Continue with Shopee > Continue > Ilagay ang iyong Mobile Number > Next > I-type ang SMS OTP > Gumawa ng password > I-activate ang biometrics (optional)
⚠️Tandaan • Tiyakin na ikaw ay may Shopee account at naka-log in ito sa iyong Shopee App. • Maaari ka ring magbukas ng account sa pagpili ng Sign Up with Mobile Number o kaya’y Continue with Apple (para sa mga iPhone user). |
Para sa Verification Process
Mag-log in > Continue > pindutin ang Start Facial Verification at sundin ang Facial Verification instructions > Continue.
Hihingiin sa iyo na i-upload ang iyong ID bilang proof of identification. Pumili sa ID Type > Take ID Photo > i-type ang mga identity details (nagi-iba ito depende sa piniling ID Type) > maglagay ng mga additional details > basahin at mag-agree sa Terms of Service > gumawa ng Secure PIN.
⚠️Tandaan • Kung ikaw ay nag-submit ng ID na walang address, kailangan mong magbigay ng alternative proof address. • Maaari kang mag-upload ng valid (issued within 1 year) NBI Clearance o alinman sa mga sumusunod na dokumento na nasa iyong pangalan at may petsa na di lalagpas sa nakaraang 3 buwan: utility bills, bank statements, insurance company statements, o Pag-IBIG statement of account. • Maaari ka ring gumamit ng iyong Shopee delivery address bilang proof of address kung may Shopee order na naideliver dito. |
Kapag nakapag-submit na ng proof of identity sa verification process, maghintay lamang ng in-app notification, email, o SMS mula sa MariBank, na nagsasaad ng iyong application status.
Maaari mo ring i-check ang iyong application status sa pamamagitan ng pag-log in sa iyong MariBank account.
Huwag ibabahagi ang iyong MariBank account password, Secure PIN, o ang One-time Password (OTP) sa kahit na sino! Ang mga MariBank representative ay hindi hihingiin ang iyong login credentials.
Kung nakatanggap ka ng tawag o email na humihingi ng iyong MariBank account details, huwag itong sasagutin at i-report ito agad sa MariBank’s Customer Service sa (+632) 8424 8050.
Bisitahin ang MariBank’s Help Center para sa iba pang kaalaman.