Hi, how can we help?

How do I make a claim under the Gadget Protection service? (TAG)

For the English version of this article, click here.



Pwede kang mag-claim sa ilalim ng Gadget Protection service para sa iyong biniling mobile phones, tablets, o smartwatches kung nagkaroon ng accidental o liquid damage.


Making a Claim

Pumunta sa Partner’s portal > i-log in ang iyong registered mobile number/email at i-type ang One-Time Password (OTP). Piliin ang policy at benefits na nais i-claim > ilagay ang mga necessary details at magbigay ng litrato ng damaged device o police report (kung nagkaroon man ng pagnanakaw), proof of purchase, at iyong identification card (ID) bilang patunay > review and submit


Kapag nakatanggap na ng confirmation mula sa XCover.com, dalhin o ipadala ang damaged phone sa isa sa anumang repair centers na kanilang isa-suggest.



⚠️ Tandaan 

• Ang claims ay dapat mai-submit sa loob ng 30 araw mula nang nangyari ang insidente kung saan ito nagkaroon ng liquid damage.

• Susuriin ang iyong claim at sasabihan ka kung paano maipapa-ayos (walk-in) o mapapa-palitan ang item. Kung iminumungkahi na ipagawa ang item, maaari kang pumunta sa mga authorized repair shop o service center na malapit sa iyo.

• Kung ipapagawa ang nasirang device sa anumang service centers, kailangan mo munang bayaran ang repair costs at ito ay ipapa-reimburse na lamang. Matapos magpagawa, mangyaring i-submit ang mga repair information sa parehong service center at magbigay ng repair details (hal., litrato ng inayos na gadget kasama ang proof of purchase at ang repair receipt na nakasaad ang halagang binayaran) at ang iyong bank account details para makuha ang reimbursement sa loob ng 3 working days.

• Kung ang gadget ay hindi na magagawa o mas mapapamahal pa kapag ginawa, maaaring bigyan ka na lamang ng replacement o kaya’y cash disbursement, anuman ang piliin.



Alamin ang iba pang Shopee Insurance FAQs.

Was this article helpful?
Yes
No