For the English version of this article, click here.
Maaaring subkan i-cancel ang order gamit ang Shopee app, pumunta sa Me tab > Digital Purchase > To Receive > Travel para makita ang bookings na i-cclaim.
Piliin ang order o hotel booking na nais i-cancel > magscroll down at pindutin ang Cancel Reservation button > piliin ang dahilan kung bakit nagcancel > Continue with Cancellation > Yes, Cancel.
Pumunta sa Me tab > Digital Purchase > Cancelled > Travel para ma-check kung ang booking ay successfully canceled.
Kung ikaw ay eligible para sa refund, siguraduhin na ang ShopeePay wallet ay activated. Ang Refund para sa lahat ng available payment method (maliban sa credit/debit at SPayLater) ay ma-crecredit sa iyong ShopeePay wallet sa loob ng 7-10 working days. Alamin kung paano kapag refunds para sa Credit/Debit card.
Para ma-check ang status ng refund, pumunta sa Me tab > Digital Purchase > Refund > Travel.
⚠️Tandaan • Lahat ng cancellation na nasa loob ng free cancellation period ay walang penalty charges. • Ang cancellation na lumagpas sa free cancellation period o non-refundable booking ay maaaring may katumbas na penalty fee, depende sa hotel’s cancellation policy. • Hindi pwedeng magcancel sa mismong araw ng check-in. • Kung nais i-cancel sa mismong araw ng check-in/non-refundable booking dahil sa special na kadahilanan, maaaring tumawag sa Customer Service para sa assistance. Alamin ang tungkol sa order cancellation. • Ang Manual cancellation via Customer Service ay maaaring ma-process sa business days simula 10am - 7pm. • Hindi rin guarantee ang refund para sa cancellation para sa non-refundable o on-the-day check-in booking, dahil ito ay depende sa Hotel’s Cancellation policy. |
Pwedeng i-check ang cancellation policy sa Booking Details page > select the (i) icon.
May makikita green text para sa booking na nakalagay ang free cancellation period, ang date ay naka-display kung hanggang kailan ito applicable.
Para naman sa non-refundable bookings, mayroong red text na naka display.