Hi, how can we help?

Payments

ShopeePay
SPayLater
SLoan
Finance Safety
Shopee Coins
Payment options

Why is my SPayLater loan being assigned?

For the English version of this article, click here.

Preamble

Dear SPayLater User, 

If you received an in-app push notification entitled "Update to your SPayLater Loan" last  November 14, 2022, this is to inform you that your SPayLater loan from SeaMoney (Credit) Finance Philippines Inc. (doing business under the name “SPayLater” and “SLoans”) has been assigned to CIMB Bank Philippines Inc. (“CIMB”) as of November 1, 2022. 

All rights and obligations under your existing Loan Facility Agreement will continue to be in effect, and all other terms and conditions pertaining to your SPayLater loan will remain valid and applicable. Also,  please note that your SPayLater loan is still payable. We strongly encourage you to continue to pay your dues on time and avoid penalty fees for late payments. 

Most importantly, there will be no changes made to your SPayLater interest rate, nor any additional admin fees or charges. You can continue to enjoy SPayLater as per usual. 

General Questions

  1. Sino ang CIMB Bank Philippines Inc.?
  2. Ang CIMB Bank Philippines Inc. ay bahagi ng CIMB Group, isa sa mga nangungunang bangko ng ASEAN na nasa mahigit 16 na pandaigdigang merkado, at regulated ng Bangko Sentral ng Pilipinas bilang isang komersyal na bangko.
  3. Bakit ang aking SPayLater loan ay ia-assign na sa CIMB Bank Philippines Inc.?
  4. Ang SeaMoney (Credit) Finance Philippines Inc. at CIMB Bank Philippines Inc. ay nagtutulungan para mabigyan ka ng mas magandang loan experience.
  5. Habang ang iyong mga loan ay iaassign sa CIMB, mananatili ka pa rin bilang aming pinahahalagahang customer. Ang SPayLater ay patuloy kang susuportahan sa pag-credit para sa iyong mga transaksyon sa Shopee platform.
  6. Bakit ako ini-inform tungkol sa pagbabagong ito?
  7. Kami ay nagpapasalamat sa pagkakataong makapaglingkod sa mga customer na tulad ninyo, na gayunman kami ay responsable sa pagbibigay ng transparency sa anumang mga pagbabago or update sa aming platform. Makatitiyak na ang pagbabagong ito ay hindi makakaapekto sa iyong paggamit ng SPayLater sa anumang paraan.
  8. Kung mayroon akong issue/concern sa SPayLater, sino ang kokontakin ko ngayon? Maaari pa ba akong makipag-ugnayan sa Customer Service sa Shopee App?
  9. Mangyaring patuloy na idirekta ang lahat ng mga issues/concerns sa Shopee Customer Service Team. Kami pa rin ang iyong main point ng kontak para sa SPayLater. Mangyaring kontakin aming Shopee Customer Service kung mayroon kang anumang mga concern.

SPayLater

Shopping at Interest/Fees:

  1. Maapektuhan ba ang interest na sinisingil sa akin? Mayroon bang additional fees na kailangan kong malaman?
  2. Hindi, ang iyong interest rate ay mananatiling pareho at walang additional fees.
  3. Maaari pa ba akong makabili ng mga order gamit ang SPayLater? O kailangan ko na gumamit ng ibang payment method sa aking susunod na checkout?
  4. Oo, maaari ka pa ring bumili ng mga order gamit ang SPayLater. Ang mga update at pagbabagong ginawa sa app ay hindi makakaapekto sa iyong karanasan sa paggamit ng SPayLater sa anumang paraan.
  5. Maaapektuhan ba ang range ng mga SPayLater-exclusive promotion (voucher, 0% deal), o ang mga item/shop maaari kong mabilihan?
  6. Hindi, hindi maaapektuhan ang mga exclusive promotions, deal, at voucher ng SPayLater. Mangyaring patuloy na bisitahin ang Shopee app upang maging updates sa mga exclusive na promo.

Repaying SPayLater:

  1. Magbabago ba ang mga date kung kailan kong bayaran ang aking mga existing loans? O magbabago ba ang halagang kailangan kong bayaran?
  2. Hindi, mangyaring bayaran ang iyong mga loans batay sa parehong due dates at outstanding amounts - walang pagbabago sa iyong repayment obligasyon.
  3. Bilang paalala, kung ang iyong:
  4. Bill date ay pumatak sa ika-25 ng bawat buwan, ang iyong outstanding loan amounts ay kailangan bayaran sa ika-5 ng buwan
  5. Bill date ay pumatak sa ika-5 ng bawat buwan, ang iyong outstanding loan amounts ay kailangan bayaran sa ika-15 ng buwan
  6. Tandaan din, na ang mga late repayment ay magreresulta sa buwanang late surcharge na 5% sa mga overdue amounts. Lubos naming hinihikayat na ipagpatuloy ang pagbabayad ng iyong mga due sa tamang oras at iwasan ang mga penalty fees.
  7. Paano ang tungkol sa mga future loans - magbabago ba ang mga date o kailangan kong magbayad ng anumang extra?
  8. Hindi, walang mga pagbabago sa mga repayment date at mga halaga para sa mga future loans, ang lahat ay nananatiling pareho.
  9. May pagbabago ba sa paraan ng aking pag-repay ng aking loans?
  10. Hindi, maaari mong ipagpatuloy ang pag-repay ng iyong mga loans gamit ang iyong preferred payment channels  (hal. GCash, ShopeePay, 7-Eleven, at higit pa).

Iba pa:

  1. Magkakaroon ba ng pagbabago sa aking credit limit?
  2. Hindi, ang iyong credit limit ay hindi maaapektuhan ng assignment na ito.

Alamin ang tungkol sa SPayLater.

Was this article helpful?
Yes
No