Hi, how can we help?

Orders & Shipping

Orders
Shipping Options
Ratings & Reviews
Shipping Program

[Order Cancellation] When do I need to make reverse payments?

For the English version of this article, click here.



Ang reverse payment ay tumutukoy sa kinakailangang pagbabayad kung ang order ay naunang nakansela/nawala ngunit matagumpay pa ring naihatid sa buyer. Dahil walang pagbabayad ang naganap noong nakansela ang order sa system, kakailanganing magbayad na ngayon ng buyer dahil sa natanggap na nila ang order. 


Kakailanganin mong gumawa ng reverse payment sa mga sumusunod na 3 sitwasyon:


  1. Kinansela ang order dahil nabigo itong kunin ng logistics provider para ihatid, ngunit matagumpay pa rin itong naihatid ng seller mismo sa iyo.
  2. Kinansela ang order dahil hindi nai-update sa system na ang order ay nakuha na ng logistics provider. Ang order ay matagumpay na nakuha at naihatid sa inyo.
  3. Kinansela ang order dahil idineklara itong nawala matapos itong kunin ng logistics provider. Gayunpaman, matagumpay na naihatid sa iyo ang order.


Kung nakipag-ugnayan sa iyo ang seller para sa reverse payment o gusto mong gumawa ng reverse payment, mangyaring kontakin ang Shopee Customer Service para tulungan ka. 


Was this article helpful?
Yes
No