Hi, how can we help?

[Order Tracking] What should I do if I have not received my order after the Estimated Delivery Date? (TAG)

For the English version of this article, click here.


 

Tingnan ang Estimated Delivery Date sa pamamagitan ng pagpunta sa Me tab > pindutin ang To Ship o ang To Receive > Tingnan ang estimated delivery date range ng iyong order.


Viewing-Estimated-Delivery-Date-TAGLISH.gif


Mayroong 3 na maaaring gawin kung hindi pa natatanggap ang order pagkatapos ng Estimated Delivery Date: 

1. Mag-request ng refund 

Pumunta sa To Receive sa pamamagitan ng Me tab sa Shopee App > Piliin ang order > pindutin ang Return/Refund sa Order Details page > Piliin ang I didn’t receive my items > Piliin ang (mga) product at ilan nito ang hindi natanggap > Next > Pindutin ang Reason > Piliin ang Parcel not delivered > Confirm > matapos ay i-check ang proof of delivery. Kung ang proof of delivery ay hindi pamilyar sa iyo, pindutin ang Continue with Request > Submit.


Raising-refund-request-for-Non-Receipt-Items-TAGLISH.gif 


3. Kontakin ang aming logistics partner 

Minsan, ang rider ay nagpapadala ng SMS kapag idede-deliver na ang order. Kapag nakatanggap ka ng SMS, kontakin ang rider gamit ang number na kanyang pinang-text. 


Kung ang rider ay hindi sumasagot o wala kang natanggap na SMS/tawag mula sa courier, mangyaring direktang makipag-ugnayan sa courier at ibigay ang sumusunod upang malaman ang tungkol sa status ng order:

  • Order SN

  • Tracking Number

 

⚠️ Tandaan

• Hindi lahat ng rider ay nagpapadala ng SMS/tawag bago ihatid ang order. Kung hindi mo inaasahan ang anumang delivery, iwasang tumanggap ng mga order na wala sa iyong Delivery Status. Alamin ang tungkol sa pag-track ng iyong mga order.

• Kapag naipadala na ang isang order, hindi na namin mapo-proseso ang cancellation. Gayunpaman, kung ang order ay hindi pa rin naihatid matapos ang Estimated Delivery Date (EDD), maaari ka nang mag-request ng Return/Refund.



Para sa mga order na ipinadala gamit ang non-Shopee Supported Logistics, maaari kang direktang makipag-ugnayan sa seller. Kung hindi sumasagot ang seller, maaari kang mag-request ng refund bago matapos ang Shopee Returns Window.
Was this article helpful?
Yes
No