Hi, how can we help?

Tips and tricks on how to use the Shopee Chatbot efficiently (TAG)

For the English version of this article, click here.



Ang Shopee Chatbot ay ang bagong self-service option para makapagbigay ng customer support. Narito ang ilang quick tips and tricks kung paano mo mas mae-enjoy ang iyong Chatbot experience.


  1. Gumamit ng mga maikli at diretsong salita o mensahe kung nakikipag-usap gamit ang Chatbot.


1-TAG.gif



  1. Panatilihing simple at maikli ang iyong mensahe, tiyakin na paisa-isa lamang ang tanong upang mabilis itong ma-proseso at masagot ng chatbot.


2-TAG.gif



  1. Pumili sa mga available categories, shortcuts, o hot questions. Dadalhin ka nito sa tamang sagot o lugar nang hindi kinakailangang mag-type.


3-TAG.gif



  1. Maging updated sa mga current events ng Shopee sa pamamagitan ng pagbasa sa mga Chatbot Announcement. (hal. Scheduled Maintenance, System enhancements, New product launches, at Advisories)


4-TAG.gif



  1. Maaari mong tingnan ang inyong chat history ni Pixie at ng Shopee Customer Service live agent sa pamamagitan ng pag-scroll up. 


5-TAG.gif



  1. Gamiting maigi ang mga dagdag na tulong gamit ang mga forms at articles


6-TAG.gif



  1. Ang Chatbot ay may karagdagang features din gaya ng; 

    • ShopeePay Wallet  (Top up, Balance inquiry, Withdrawal, at PIN reset)

    • SpayLater Credit and Loans(Activation, Viewing of bills)

    • Vouchers (Checking of available vouchers)

    • Mobile number (Changing of account mobile number)

    • Order (Tracking, Cancellation, Checking couriers' details)

    • Return and Refund (Raising and checking return and refund)

    • Bills, Load, & Other Digital Products

Was this article helpful?
Yes
No