For the English version of this article, click here.
Pagkatapos i-submit ang iyong request para sa pagbabalik/pag-refund, may lilitaw na Discuss button sa Return/Refund page. Ito ay nagbibigay-daan sa parehong buyer at seller na makipag-usap at makipag-negosasyon tungkol sa halaga ng refund o return option.
Dito ay maaari mong sabihin sa seller ang dahilan kung bakit mo ni-request ang return o refund ng item.
⚠️Tandaan
|
Para sa approved return request, ang buyer ay dapat i-return ang item para ma-receive ang refund. Gayunpaman, ang seller ay maaaring makipag negotiate sa loob ng 24 oras at magpropose ng ibang refund amount para i-counter ang approved return amount ng buyer. Kung ang buyer ay tinanggap ang proposal, ang refund ay ma-proporcess agad. Ibig sabihin ang return/refund process ay makukumplento at ang item ay hindi na kailangang ibalik.
Para sa approved refund request, ikaw ay ma-rerefund agaran. Kung ang seller ay magrerespond, mayroong 2 araw ang buyer para sumagot gamit ang mga sumusunod: accept the proposal o counter the offer.
I-ACCEPT ang proposal
Sa sandaling pindutin mo ang Accept Proposal, ito’y nangangahulugan na sang-ayon at nasiyahan ka sa offer na inaalok ng seller.
I-COUNTER ang offer
Sa sandaling pindutin mo ang Counter, maaari kang magbigay ng bagong solusyon at halaga upang i-negotiate sa seller.
⚠️Tandaan
|
Ang Discussion History ay makikita sa Return/Refund Details page, ngunit di na ito maaaring galawin ng magkabilang partido. Ito ay makikita lamang pagkatapos makahanap ng angkop na solusyon ang parehong partido.
Para makita ang discussion history, pumunta sa Return/Refund sa ilalim My Purchases > piliin ang item na kasalukuyan mong ni-request para sa return/refund > DISCUSSION HISTORY.
Alamin ang tungkol sa kung paano mag-raise ng request para sa return at refund.