Hi, how can we help?

How do I discuss my refund with the Seller? (TAG)

For the English version of this article, click here.  

 

Pagkatapos mong magsubmit ng return/refund request, lalabas ang Discuss button sa Return/Refund page. Dito maaaring makipag-communicate at mag-negotiate ang buyer at seller tungkol sa refund amount o return option.

Dito mo rin maaaring simulan kausapin ang seller tungkol sa reason kung bakit ka nag-request ng return o refund ng item.

 

 

 

 

⚠️Tandaan

· Iba ito sa Chat Now na ginagamit ng buyers para makipag-communicate sa sellers bago bumili.

· Lahat ng return/refund requests ay dapat gawin lang within the  Shopee Returns Window period.

 

Para sa approved return requests, kailangang ibalik ng buyer ang item para makuha ang refund. Pero maaaring pumasok ang seller sa negotiation within 24 hours at mag-propose ng ibang refund amount. Kapag in-accept ng buyer, ang refund ay iproprocess agad at hinidi na kailangang ibalik ang item.

Para naman sa approved refund requests, ang refund ay iproprocess agad. Kung magre-respond ang seller, may 2 days ang buyer para i-accept ang proposal o mag-counter ng offer.

 

 

I-ACCEPT ang proposal

Sa sandaling pindutin mo ang Accept Proposal, ito’y nangangahulugan na sang-ayon at nasiyahan ka sa offer na inaalok ng seller.

  

 

I-COUNTER ang offer

Sa sandaling pindutin mo ang Counter,  maaari kang magbigay ng bagong solusyon at halaga upang i-negotiate sa seller.

 

 

 

⚠️Tandaan

· Ire-review ng seller ang proposal at maaaring magpadala ng panibagong counteroffer. Makipag-ugnayan sa seller para magkasundo.

· Kung walang agreement na mapagkasunduaan, dapat ituloy ng buyer ang pag-return ng item(s). Hindi na kailangan ng approval ng seller dahil ang Shopee na ang magiging authorize para sa return for refund.

 

Ang Discussion History ay makikita sa Return/Refund Details page, ngunit di na ito maaaring galawin ng magkabilang partido. Ito ay makikita lamang pagkatapos makahanap ng angkop na solusyon ang parehong partido.

 

Para makita ang discussion history, pumunta sa Return/Refund sa ilalim My Purchases > piliin ang item na kasalukuyan mong ni-request para sa return/refund > DISCUSSION HISTORY.

 

 

 

Alamin ang tungkol sa kung paano mag-raise ng request para sa return at refund.
Are you satisfied with the article?
Satisfied
Unsatisfied