For the English version of this article, click here.
Ang Shopee Returns Window ay nagbibigay ng pagkakataon sa mga buyer na suriin kung may problema ang kanilang natanggap na order, o kung magbago ang kanyang isip na bilhin ang produkto (para sa piling item lamang). Maaari siyang mag-raise ng return/refund request sa pagkakataong ito, kahit pa na tinanggap na nito ang order at ito ay nasa Completed tab na.
Seller Type | Buyer Confirm Time | Shopee Returns Window |
Mall | 7 days from delivery | 15 days from delivery |
Non-Mall | 3 days from delivery | 7 days from delivery |
Pagkumpirma na natanggap na ang order
Ang mga buyer ay pinapakiusapan na kumpirmahin kung natanggap na nito ang kanilang order, o kaya ay mag-file ng request para sa Return/Refund sa loob ng Buyer Confirmation Time o bago matapos ang Shopee Returns Window. Kung hindi, ang order ay magiging automatically completed na at ang bayad ay ibibigay na sa seller.
Pag nag-file ng Return/Refund sa mga Orders
Para sa mga buyer na hindi nasiyahan sa kanilang order (o kaya nagkaroon ng Change of Mind para sa mga eligible order), maaaring mag-file ng request para sa Return/Refund bago matapos ang Shopee Returns Window.
Depende kung kailan ang pag file ng Return/Refund ng Buyer, ang order ay makikita sa sumusunod na My Purchases tab:
Panahon ng pag file ng Return/Refund Request | Order Tab Location |
Bago makumpleto ang order (bago pindutin ng Buyer ang Order Received) | TO RECEIVE |
Pagkatapos makumpleto ang order (pagkatapos pindutin ang Order Received, o pagkatapos ng Buyer Confirmation Time) | COMPLETED |
Alamin pa ang tungkol sa pag-check ng status ng iyong return/refund request, kung paano kunin ang iyong refund para sa mga cancelled na order, kung ano ang mangyayari pagkatapos matanggap ng Seller ang iyong return/refund request, at kung paano ka makakapag-request ng return/refund.