For the English version of this article, click here.
Ang refunds para sa mga successfully canceled order ay agad na ipa-process. Ang paraan at tagal ng proseso nito ay magkaka-iba depende sa kung anong payment method ang ginamit.
Credit Card/Debit Card/Google Pay
Ang payment ay ike-credit sa card na ginamit sa loob ng 5-45 business days, depende sa billing cycle ng iyong card.
ShopeePay/Other Payment Channels: Online Banking, Remittance/Payment Centers, Over-The-Counter, Linked Bank Account
Ang payment ay ike-credit sa iyong ShopeePay account sa loob ng 24-48 oras para sa full refund. Maaari mo itong magamit sa mga susunod na purchase, o i-withdraw matapos mong i-update ang iyong bank account details.
SPayLater
Make-credit ang refund sa inyong SPayLater wallet pagkatapos ng processing.
Combined payment (SPayLater + other payment methods)
Ang amount na binayad gamit ang SPayLater ay ma-credit/refund sa iyong SPayLater wallet pagkatapos itong maproseso. Ang remaining amount na binayad gamit ang ibang payment method ay mare-refund sa sumusunod:
Ikaw ay padadalhan ng in-app notification at email kapag na-process na ang iyong refund. Para i-check ito, pumunta sa Order Updates ng Notifications tab sa iyong Shopee App.