For the English version of this article, click here.
Kung hindi maideliver ang order, susubukan ulit ng courier na mag-redeliver:
1st Attempt (Hindi Natanggap o Tinanggihan): Magkakaroon ng redelivery sa loob ng 2–3 araw. I-track ang iyong order sa app para sa updates.
2nd Attempt o Pagtanggi sa 1st Attempt: Makakansela ang order at ito ay itatag bilang Return to Sender (RTS).
Ang hindi matagumpay na delivery attempt ay maaaring sanhi ng:
Hindi kumpleto o maling address
Pansamantalang hindi ma-access na address
Saradong delivery address (tindahan o opisina)
Late na ang oras ng delivery
Hindi makontak ng rider ang buyer
Hindi matukoy ang address ng buyer
Hiningi ng buyer na i-reschedule ang delivery
Package na tinanggihan ng buyer/tagatanggap
Mga di-maiiwasang pangyayari (hal. natural na sakuna, epidemya, kaguluhan)
⚠️ Tandaan · Kapag ang order mo ay na-mark na bilang Return to Sender (RTS), hindi na ito eligible para sa redelivery. · Para sa mga Non-COD orders, ang refund ay ibibigay kapag naibalik na ang parcel sa seller. · Hindi lahat ng courier ay nagpapadala ng SMS o tumatawag—i-track ang iyong order gamit ang Shopee app. Kung may tumawag o nag-text na rider, maaari kang direktang sumagot. · Para sa mga isyu tulad ng asal ng rider, pekeng delivery/pick-up, o maling status, makipag-ugnayan sa courier o tumawag sa Customer Service para sa tulong. |
Alamin pa ang tungkol sa mga orders na hindi mo natanggap, mga orders na nakatag bilang delivered ngunit hindi mo natanggap ang item, at pagkansela ng order.