Hi, how can we help?

What happens if the delivery by the courier is unsuccessful? (TAG)

For the  English version of this article, click here.



Kung hindi maideliver ang order, susubukan ulit ng courier na mag-redeliver:

  • 1st Attempt (Hindi Natanggap o Tinanggihan): Magkakaroon ng redelivery sa loob ng 2–3 araw. I-track ang iyong order sa app para sa updates.

  • 2nd Attempt o Pagtanggi sa 1st Attempt: Makakansela ang order at ito ay itatag bilang Return to Sender (RTS).

 

Ang hindi matagumpay na delivery attempt ay maaaring sanhi ng:

  • Hindi kumpleto o maling address

  • Pansamantalang hindi ma-access na address

  • Saradong delivery address (tindahan o opisina)

  • Late  na ang oras ng delivery

  • Hindi makontak ng rider ang buyer

  • Hindi matukoy ang address ng buyer

  • Hiningi ng buyer na i-reschedule ang delivery

  • Package na tinanggihan ng buyer/tagatanggap

  • Mga di-maiiwasang pangyayari (hal. natural na sakuna, epidemya, kaguluhan)

 

⚠️ Tandaan

· Kapag ang order mo ay na-mark na bilang Return to Sender (RTS), hindi na ito eligible para sa redelivery.

· Para sa mga Non-COD orders, ang refund ay ibibigay kapag naibalik na ang parcel sa seller.

· Hindi lahat ng courier ay nagpapadala ng SMS o tumatawag—i-track ang iyong order gamit ang Shopee app. Kung may tumawag o nag-text na rider, maaari kang direktang sumagot.

· Para sa mga isyu tulad ng asal ng rider, pekeng delivery/pick-up, o maling status, makipag-ugnayan sa courier o tumawag sa Customer Service para sa tulong.

 

Alamin pa ang tungkol sa mga orders na hindi mo natanggap, mga orders na nakatag bilang delivered ngunit hindi mo natanggap ang item, at pagkansela ng order.

 

Was this article helpful?
Yes
No