For the English version of this article, click here.
Ang Shopee ay automatic na ika-cancel ang iyong order kapag:
Hindi ka nakapagbayad sa loob ng itinakdang time limit pagkatapos mong i-place and iyong order.
Ang seller ay hindi nakasunod sa nakasaad na shipping deadline para sa produkto.
Ang seller ay hindi active ng mahigit 7 araw.
Ang order ay lumalabag sa Shopee Policy.
Ang sellers ay required na i-ship out ang mga order sa loob ng Days to Ship (DTS) period, hindi kabilang ang weekends at public holidays. Ang DTS ay bumibilang simula 2 hanggang 30 na araw, depende sa product type (kung ito ay ready-stock o pre-order).
⚠️ Tandaan · Kung ang parcel ay hindi na-ship out ni seller pagkatapos ng DTS, ang order ay maka-cancel automatically sa loob ng 72 oras. · Ang paggamit ng Cash on Delivery (COD) bilang payment method ay posibleng ma-suspend ng 90 araw para sa mga users/buyers na hindi tumanggap ng kanilang order sa loob ng huling 90 araw. · Kung ang order ay canceled at naka-tag na ng RTS, ito ay hindi applicable para sa redelivery request dahil ang order ay ibinalik na sa Seller. Alamin kung bakit ang order ay bumalik sa seller (RTS). · Para sa mga order na nabayaran na o hindi COD, matatanggap ang refund kapag ang order ay successful na na-cancel. Maaari namang bilhin muli ang item. Alamin kung paano makuha ang refund para sa canceled orders. · Kung ang iyong order ay COD, hintayin ang order na ma-tag as canceled muna bago mag-repurchase ng item para maiwasan ang duplicate or multiple order sa parehong item. · Ang iyong Shopee Coins at Voucher ay automatic na marerefund pagkatapos ng cancellation sa loob ng 24to 48 oras. Alamin ang tungkol sa Shopee Coins at Voucher refunds. |
Alamin kung paano i-track ang order sa loob ng App.