Hi, how can we help?

What should I do if the seller is unresponsive? (TAG)

For the English version of this article, click here.



Ang mababang Chat Response Rate ay nangangahulugan na unresponsive ang isang seller.


Kung ikaw ay may return/refund concern (wrong, incomplete, damaged product, or did not receive the item or order), tiyakin na makapag-request ng return/refund bago matapos ang iyong Shopee Returns Window.

 

Ikaw at ang seller ay dapat na mag-usap directly upang i-resolve ang anomang issues bago mag-raise ng dispute. Kung ang parehong partido ay hindi nagkasundo tungkol sa return/refund, ang Shopee ay mamagitan sa situation at i-examine ang case at mga na-provide na evidence para magkaroon ng patas na resolution.

 

⚠️ Tandaan

Ang responsiveness ng seller sa’yo ay hindi nakaka-apekto sa anumang desisyon sa return/refund. Gayunpaman, sa panahon ng mediation, kung ang seller ay hindi sumasagot, mas malaki ang chance na ang iyong request ay maaprubahan.



Para naman sa cancellation concerns at unresponsive na Seller:

  • Para sa parcel na hindi ship out ng order pagkatapos ng Days to Ship (DTS) period, ang iyong order ay automatically na ma-cacancel sa loob ng 72 oras. Alamin ang tungkol sa order ay na-cancel ng Shopee.

  • Para sa Paid o Non-COD orders, matatanggap ang iyong refund kapag ang parcel ay matagumpay na na-cancel. Maaari pa ding bilhin muli ang item kung nanaisin. Alamin kung paano makuha ang refund para sa canceled orders.

 

Makikita ang Seller’s chat responsiveness sa Seller Shop page > pindutin ang shop name > Chat performance


Viewing-seller_s-Chat-Response-Rate-TAGLISH.gif


Kung may shipping-related concerns naman, alamin kung paano i-track ang iyong order.

Was this article helpful?
Yes
No