Hi, how can we help?

[Return Refund] Why is my return/refund request status shown as Case under review? (TAG)

For the English version of this article, click here.



Kung ang status ng return/refund request ay Case under review, ito ay kasalukuyan nang tinitingnan ng Shopee. Kapag nakumpleto na ang review, ang status ng iyong return/refund request ay agad na maa-update at magno-notify ito via in-app notification at email.



Depende sa klase ng iyong request, maaari kang hingian ng additional evidence upang makatulong na mapabilis ang review process.


Narito ang mga uri ng evidence na maaari mong i-provide sa iba’t-ibang klase ng return/refund reasons:


Damaged item

  • Litrato at/o unboxing video ng parcel at ng mismong product (hal. pagpapakita ng parte na may damage o kung paanong hindi ito gumagana as intended)

  • Litrato at/o video na ipinapakita ang loob at labas na packaging ng parcel na natanggap

  • Litrato ng AWB/consignment note na nakadikit sa parcel


Expired product

  • Litrato o  video na nagpapakita ng expiration date ng (mga) item na natanggap

  • Litrato o video na nagpapakita ng harap, likod, at ng bawat gilid ng external packaging bago ito buksan. Tiyakin na ang Air Waybill (AWB) ay nababasa.


Missing part of the order

  • Litrato at/o unboxing video ng natanggap na parcel at ng laman nito

  • Litrato ng Air Waybill (AWB)/consignment note na nakadikit sa parcel na nagpapakita ng content/weight ng parcel na dapat mong natanggap


Seller sent wrong item

  • Litrato at/o unboxing video ng parcel at product na natanggap

  • Screenshot(s) ng actual product mula sa seller’s listing

  • Litrato ng AWB/consignment note na nakadikit sa parcel

 

Counterfeit product

  • Litrato at/o unboxing video ng parcel, ng product, at packaging nito

  • Litrato ng AWB/consignment note na nakadikit sa parcel

  • Supporting documentation na nagpapakita ng features ng authentic product (hal. serial number, brand logo, mga litrato galing sa official website)

 


⚠️ Tandaan

• Kailangan mong makapag-provide ng mga kinakailangang evidence sa loob ng 1 araw upang maisagawa ang review. Tiyakin na ang mga evidence na ibibigay ay mataas ang quality at malinaw. 

• Kung mababa ang quality ng mga evidence, ikaw ay ino-notify at bibigyan ng karagdagang 1 araw para makapagbigay ng mga bagong evidence. Kundi, ang Shopee ay magde-desisyon base sa mga evidence na available.

• Para sa mga refund-only cases, maaaring direktang aprubahan ng seller ang iyong request kung sang-ayon ito dito. Ang refund-only option ay applicable lamang para sa mga sumusunod na reasons:

• Kulang ang bilang o may nawawalang accessories

• Hindi dumating ang parcel

• Mga produktong nasa kategorya ng Perishables at Digital Products and Services


Returns for items in original/sealed condition

  • Mga litrato at/o video na ipinapakita ang product sa kanyang original quality at quantity bago ito muling i-package for returns.

  • Mga litrato at/o video ng product(s) na nakabalot na sa returns package.

Are you satisfied with the article?
Satisfied
Unsatisfied