Hi, how can we help?

Basic Troubleshooting Guide

For the English version of this article, click here.

Kung ikaw ay nakakaranas ng mga unexpected error o issues sa iyong Shopee App, inirerekomenda naming gawin ang mga sumusunod na troubleshooting tips: 

Tandaan na hindi mo kailangang gawin ang lahat ng troubleshooting tips, hanapin lamang kung ano ang magiging angkop para sa iyo.



Para sa Mobile App

  1. I-close at buksan muli ang Shopee App
  2. I-force close ang Shopee App upang ma-refresh ang running background
  3. Para sa iOS: Sa home screen, mag-swipe up mula sa ilalim ng screen at huminto sa bandang gitna, tapos ay mag-swipe right o left para piliin ang app na gustong i-close. I-swipe up ang app’s preview para ma-force close ang napiling app.
  4. Para sa Android: Buksan ang Settings application, mag-scroll down at pindutin ang “Application Manager”, hanapin sa “Download” list ang app at pindutin ito. Pindutin ang “Force Stop” para tuluyang mai-close ang app sa iyong device.
  5. I-close ang lahat ng running apps
  6. Mag-log out/log in sa iyong Shopee account
  7. I-restart ang iyong device
  8. Kung ikaw ay connected via mobile data/3G/4G, subukang mag-connect sa mas stable na internet connection
  9. Kung ikaw ay gumagamit ng home Wi-Fi connection, subukang i-restart ang modem upang ma-refresh ang internet connection
  10. Subukang gumamit ng ibang device gaya ng mobile phone, desktop, o laptop
  11. I-clear ang app cache
  12. Tiyakin na ang iyong app ay laging updated
  13. Subukang i-uninstall at re-install ang iyong app
  14. Siguraduhin na tamang account ang naka-logged in


Para sa Website

  1. I-clear ang web cache
  2. Isara lahat ng running windows
  3. Subukang gumamit ng ibang browser (hal: Google Chrome, Safari, Firefox, etc)
  4. Mag-switch sa incognito o private browser mode
  5. I-restart ang modem ng iyong Wi-Fi o internet connection
  6. Subukang magpalit ng ibang internet source
  7. Mag-log out/log in sa iyong Shopee account
  8. Gumamit ng ibang device gaya ng computer, laptop, iPad, o mobile device
  9. I-restart ang iyong device
  10. Siguraduhin na tamang account ang naka-logged in



⚠️Note

Kung ikaw ay buyer at hindi makapag-checkout, tiyakin na ang lahat ng fields (products, payment type, vouchers, shipping) ay napunan na, o di kaya’y sumubok ng ibang product.

 


Kung ang issue ay di pa rin nalutas, nire-rekomendang kunan ang app ng screenshot at video recording, at ilista kung ano ang gamit na device o software program bago kami kontakin.


Alamin ang mga Payment FAQs at kung ano ang dapat gawin kung hindi ka naka-receive ng email verification code.

Was this article helpful?
Yes
No