For the English version of this article, click here.
Dapat na ibalot nang maayos ang produkto para sa return/refund sa kanilang orihinal na packaging, tulad ng cardboard box o poly mailer na may bubble wrap, upang protektahan ang mga ito mula sa pinsala habang ibinabalik sa seller o Shopee Warehouse.
Kung sira ang orihinal na packaging, sundin ang mga sumusunod:
Siguraduhing tama at kumpleto ang lahat ng item na ibabalik, kasama ang mga accessories at dokumentasyon na kasama sa natanggap na produkto.
I-tape nang maayos ang mga produkto at balutin ang mga ito gamit ang 1-2 rolls ng bubble wrap o dyaryo. Tiyakin na hapit ang packaging ayon sa hugis ng produkto.
Kapag maayos na ang pagkakabalot, ilagay ito sa isang corrugated box na may tamang sukat. Huwag gumamit ng oversized o mas maliit na box. Balutin ang item gamit ang 1-2 rolls ng bubble wrap o dyaryo, at maingat na i-seal ang box gamit ang tape.
Kung gagamit ng pouch packaging, tiyaking tama ang sukat ng pouch para sa produkto. Ipasok ng sakto ang pouch ayon sa laki ng package na may sapat na espasyo para sa produkto. Mag-iwan ng sapat na espasyo para sa pagdidikitan ng air waybill. Huwag hayaang maluwag masyado ang package sa loob ng courier pouch.
Isulat ang Request ID at Return Tracking Number (para sa SPX Express at J&T Express Returns) sa pouch o box packaging para mas madali ang tracking at pagkilala sa iyong return parcel.
Para sa mga fragile items, inirerekomenda na gumamit ng “This side up,” “Fragile,” o “Handle with care” sticker bilang karagdagang paalala sa courier na ingatan ang iyong parcel.
Siguraduhing ang mga produkto ay ibinabalik sa orihinal na kondisyon, kasama ang lahat ng orihinal na kasama nito. Kabilang sa mga ito ay:
Orihinal na packaging ng brand
Mga libreng regalo
Mga warranty
Mga tag
Mga manual
Lahat ng accessories na kasama ng produkto
Para makatulong sa mas mabilis na pagproseso ng iyong return, maaari kang maglagay ng note sa loob ng parcel na naglalaman ng sumusunod na impormasyon:
Iyong Shopee username
Order ID o Return ID
Paglalarawan ng dahilan ng return (halimbawa, paano nasira ang produkto, may malfunction, o iba sa inorder mo)
⚠️Tandaan · Hindi mananagot ang Shopee sa anumang pinsala na dulot ng hindi tamang packaging ng iyong return parcel. · Isaisip na ang iyong parcel ay maaaring dumaan sa maraming touch-points habang nasa delivery (hal. loading, unloading, sorting) at dapat itong maayos na naibalot upang makayanan ang buong delivery cycle. · Para sa Drop Offs, ang mga Drop Off points/branches ay nagbibigay lamang ng libre pouches at packaging tapes sa branch. · Para sa mga high-value, fragile, o item na naideliver sa isang kahon: dapat dalhin ang mga item kasama ang orihinal na box packaging. Kung hindi ito maayos na naibalot, maaaring tanggihan ng courier staff ang iyong parcel. |