Hi, how can we help?

General

Policies
Shopee Account
Guidelines
Shopee App (Android/iOS)
Resources
Additional Services
Buying Safely
Shopee Desktop

[Account safety] How do I spot a scam? (TAG)

For the English version of this article, click here.



Spotting scams

Ang mga scams ay karaniwang natutukoy dahil sa:

  • Mga non-Shopee link na humihingi ng iyong personal at sensitive account information gaya ng one-time passwords (OTPs) o account passwords

  • Mga maling spelling at grammar

 

Narito ang mga karaniwang idina-dahilan ng mga nagkukunwaring staff ng Shopee:

  • Ikaw ay may premyong napanalunan

 

  • Nagkaroon ng problema sa iyong account/order

 

 

 

Matapos ay gagawin nila sa iyo ang mga sumusunod:

  • Hihingiin ang iyong OTP/ account password/ShopeePay PIN number

  • Tatanungin ang iyong mga personal na detalye gaya ng petsa ng kapanganakan na siyang ginagamit ng mga customer service agents para ma-verify ang identity ng isang buyer

  • Pagbabayarin ka gamit ang ShopeePay sa numero na kanilang ibibigay

 

Ang mga ganito ay dapat na huwag pansinin, o agad na i-report dahil hindi kailanman hihingiin ng Shopee ang mga nabanggit na detalye gamit ang unofficial platforms. Dagdag pa rito, ang Shopee ay hindi tatanungin ang iyong passwords at PIN numbers.

 

Ikaw ay kokontakin lamang ng Shopee gamit ang official channels, gaya ng Shopee App, ang ating verified social media accounts, o ng email addresses na nagtatapos sa shopee.com.

 

Reporting scams

Kung ikaw ay nakapagbigay ng anumang account o personal information sa kahina-hinalang third parties, dapat itong i-report agad sa Shopee Customer Service.

 

Samantala, agad na palitan ang iyong account password at ang iyong ShopeePay PIN number gamit ang Shopee App.

Was this article helpful?
Yes
No