Hi, how can we help?

[Dispute Process] How does Shopee handle disputes for returns/refunds? (TAG)

For the English version of this article, click here.  



Shopee will review disputes at ay ireresolba ito nang fair base sa ebidensya mula sa buyers at sellers. Karaniwan, ang proseso ay tumatagal ng 7-9 working days mula sa dispute date pero pwedeng mag-iba depende sa reason ng return/refund.

 

Incomplete products/missing items

Kung ang produkto ay may kulang na parts o items, pwedeng pumili ang buyer ng refund only (walang return) o return and refund. Irereview ito ni Shopee at aaprubahan o ire-reject ang request.

 

  • Refund Only Approved

Kung inaprubahan ni Shopee ang refund-only request, ang seller ay pwedeng tanggapin o idispute ito. Ang mga disputes ay irereview at ireresolba ni Shopee within 7-9 working days.

 

  • Return and Refund Approved

Para sa mga approved na return and refund requests, kailangang ibalik ng buyer ang mga items sa seller o sa Shopee Warehouse para sa quality checks. Kung hindi pumasa ang items sa return criteria, pwedeng mag-raise ng dispute at irereview ito ni Shopee within 7-9 working days.

 

Damaged/faulty/wrong products

Kapag inaprubahan na ang return/refund request, kailangan ibalik ng buyer ang mga items. Pwedeng mag-offer ang seller ng partial refund bago ang return. Kung makipag-negotiate ang buyer diretso sa seller, hindi makikialam si Shopee. Pwedeng tanggapin ng buyer ang offer o magpatuloy sa return.

 

Kung walang response na matanggap, magsasara ang negotiations at kailangan magpatuloy ng buyer sa return.

 

Ang mga ibinalik na items ay isasailalim sa quality check ng seller o Shopee Warehouse. Kung hindi pumasa ang items sa return criteria, pwedeng mag-raise ng dispute at irereview ito ni Shopee within 7-9 working days.

 

Counterfeit products (for Mall orders only)

Ire-review ni Shopee ang lahat ng return/refund requests para sa mga counterfeit products, at manghihingi ito ng ebidensya mula sa parehong buyers at sellers. Ang mga posibleng resulta ay:

 

  • Refund Only Approved

Kapag inaprubahan ni Shopee ang refund, matatanggap ito ng buyer. Kung mag-dispute ang seller, irereview ni Shopee ang kaso at ireresolba ito within 7-9 working days.

 

  • Return and Refund Approved

Kailangan ibalik ng buyer ang mga produkto para sa quality check ng seller o Shopee Warehouse upang matiyak na pasok ang mga ito sa return criteria. Kung ituring na hindi akma, pwedeng mag-raise ng dispute at ireresolba ito ni Shopee within 7-9 working days.

 

  • Request Rejected

Ire-reject ni Shopee ang mga requests na may invalid o insufficient na initial evidence mula sa buyer.

 

Ipapaalam ni Shopee sa parehong parties via email kapag may resolution na. Kung pabor sa buyer, ipaprocess ang refund; kung pabor sa seller, ilalabas ang payment.

 

Return item in brand new/sealed condition (Only applicable to eligible product categories)

Ire-review ni Shopee ang lahat ng return requests para sa brand new/sealed items, na may kasamang supporting evidence mula sa parehong parties. May dalawang posibleng resulta:

 

  • Return and Refund Approved

Kailangan ibalik ng buyer ang mga produkto para sa quality check ng seller o Shopee Warehouse. Kung ituring na hindi akma, pwedeng mag-raise ng dispute at irereview ito ni Shopee within 7-9 working days.

 

  • Request Rejected

 Ire-reject ni Shopee ang request kung ang ebidensya ng buyer ay invalid o insufficient.

 

Ipapaalam ni Shopee sa parehong parties via email kapag may resolution na. Kung pabor sa buyer, ipaprocess ang refund; kung pabor sa seller, ilalabas ang payment.

 

Learn more about return item in brand new/sealed condition.

 

⚠️ Note

Para mapadali ang dispute resolution, pwedeng hilingin ni Shopee sa buyers at sellers na mag-submit ng karagdagang supporting documents within a specified timeframe bago magsimula ang investigation.

Was this article helpful?
Yes
No