Hi, how can we help?

[Return Refund] What happens after a seller receives my return/refund request? (TAG)

For the English version of this article, click here



Kapag ang seller ay nakatanggap ng request, sila ay ma-nonotify at kinakailangang mag respond sa loob ng 2 araw

 

1. Tinanggap ng seller ang request

Kapag tinanggap ng seller ang request, makakatanggap ng return instruction sa pamamagitan ng push notification sa app (at email, kung applicable).Pagkatapos ay ipo-proseso ang iyong refund kapag na-check at na-aprubahan na ang binalik na produkto.

 

Seller accepts request.png


2. Hindi tumugon ang seller sa loob ng ibinigay na oras

Kung walang tugon ang seller sa loob ng ibinigay na time frame, ang iyong request ay awtomatikong maa-aprubahan at ang refund ay agad na ipo-proseso.



3. Nag-alok ang seller ng refund negotiation

Para sa mga approved returns, maaaring mag-alok ang seller ng isang partial refund (isang adjusted refund amount) nang hindi kailangang ibalik ang item. Magkakaroon ka ng 1 araw para sumagot sa isa sa mga opsyong ito:

  • Tanggapin ito

  • Mag-negotiate (mag-propose ng ibang amount)

  • I-reject at ituloy ang pagsauli para sa full refund

 

⚠️ Tandaan

Ang bagong Return/Refund Process ay kasalukuyang applicable sa mga piling Seller o Shop lamang. Ito ay unti-unting ilalabas sa lahat ng seller.



4. Tumutol ang seller

Kapag nag-raise ng dispute, ang Shopee ay mamamagitan sa sitwasyon. Maaaring hilingin ng Shopee sa parehong buyer at seller na magbigay ng karagdagang evidence upang magkaroon ng fair resolution.

 


Shopee-will-step-in-to-mediate-the-situation.gif


Alamin kung paano ipadala ang iyong order pabalik sa seller at i-track ang iyong order para sa Return & Refund.

Are you satisfied with the article?
Satisfied
Unsatisfied