Hi, how can we help?

General

Policies
Shopee Account
Guidelines
Shopee App (Android/iOS)
Resources
Additional Services
Buying Safely
Shopee Desktop

Other FAQs related to Lowest Installments Guaranteed (LIG)

For the English version of this article, click here



Q: Sino ang mga kinikilalang aprubadong credit payment providers ng Shopee?

A: Tanging ang mga installment prices na inaalok ng mga sumusunod na credit payment providers sa mga aprubadong platform na ito ang maaaring ihambing sa mga installment price ng SPayLater:

  • LazPayLater ng Lazada: Installment prices offered ng LazPayLater sa kaparehong tenor sa Lazada

  • Billease: Installment prices na inaalok ng  Billease sa Anson’s


Q: Pwede ba akong magkumpara ng items sa loob ng Shopee?

A: Ang Lowest Installments Guaranteed ay nagkukumpara lamang sa mga credit payment providers na available sa ibang platforms at hindi sa loob ng Shopee. Dahil hindi namin makontrol ang mga presyo ng installment ng lahat ng provider, magagarantiya lang ng SPayLater ang mga item na mas mura kaysa sa aming naaprubahang credit payment provider para sa mga piling SKU.


Q: Maikukumpara ko ba ang isang item na ibinebenta locally laban sa produktong galing sa overseas kahit na ito ay magkapareho lang?

A: Ang installment price comparisons ay pinapayagan para sa mga item na may same point of origin lamang, (hal; local vs local, at overseas vs overseas). Ang pagkakaiba ng points of origin ay may direktang epekto sa product warranties at pricing mechanisms, kaya’t, hindi na ito sakop ng program.


Q: Paano ko malalaman ang status ng aking claim?

A: Makatatanggap ka ng in-app notification tungkol sa feedback ng iyong claim kung ito man ay approved o rejected, sa loob ng 2-3 linggo mula sa petsa ng submission.


Q: Magkano ang maaaring ma-claim sa isang araw?

A: Ikaw ay entitled para sa isang (1) valid claim bawat buwan.


⚠️Tandaan

Maaari kang mag-submit ng hanggang 3 claims bawat linggo na may magkakaibang Order IDs. Claims with duplicate order IDs would be deemed invalid.


Q: Paano isinasama ng SPayLater ang mga produkto bilang Lowest Installments Guaranteed?

A: Ang SPayLater ay may complex system na siyang gumagawa ng installment price comparisons sa pagitan ng ating mga approved credit payment providers sa approved platforms.


Matapos na gawin ng system ang price comparison, maingat naming idaragdag ang identified low-priced products sa listahan.


Patuloy na dumarami ang listahan ng mga Lowest Installments Guaranteed items sa Shopee dahil araw-araw namin itong dinaragdagan.


Maliban sa system check, maingat na nire-review ng SPayLater ang lahat ng submitted reports/claims at dinidesisyonan ito kung accepted o rejected base sa mga terms and conditions.


Q: Paano kino-compute ang compensation para sa LIG claims?

A: Ang total compensation para sa successful claim ay 100% ng installment price difference.


Halimbawa:

Installment Price ng item sa Shopee

₱1000

Presyo ng kaparehong item sa approved credit payment provider

₱300

Difference

₱700

Compensation multiplier

100% or 1

Raw compensation amount

₱700

Final compensation amount

700 Shopee Coins


⚠️Tandaan

• Matatanggap lamang ng user ang coins matapos niyang bilhin ang naturang item sa Shopee.

• Ang pag-a-award para sa mga successful claim ay tuwing Biyernes at valid sa loob ng dalawang (2) buwan mula nang ito ay ibinigay.

• Para i-access ang Lowest installments Guaranteed Claim form here.



Alamin ang iba pang tungkol sa Lowest Installments Guaranteed (LIG), LIG Terms and Conditions at kung paano mag-file ng LIG claims.

Was this article helpful?
Yes
No