For the English version of this article, click here.
Ang pagsa-submit ng claims ay dapat gawin alinsunod sa claims process na nakalagay sa How to Claim section nang hindi lalampas sa tatlumpung (30) araw mula sa petsa ng insidente.
Paano mag-claim
Pindutin ang Log in o ang Sign Up sa SeaInsure eService Portal > piliin ang Claims sa policy na nais gamitin > Claim Submission > punan ang claim e-form at i-upload ang mga kinakailangang documents > i-submit ang claim application kapag lahat ng required fields ay kumpleto na. Ang claims status ay maaaring ma-track sa Account Summary page.
Para mag-sign up, i-activate ang iyong account gamit ang ID number, mobile number, at ilagay ang one-time-password o kaya’y mag-log in kung ikaw ay mayroon nang existing account.
Tagal ng Proseso ng Claim Handling
Claim Reporting: Hindi lalampas sa 30 (thirty) working days mula sa petsa ng insidente
Claim Documents Completion: Hindi lalampas sa 30 (thirty) working days mula sa petsa ng insidente
Claim Payment: Hindi lalampas sa 10 (ten) working days mula sa petsa kung kailan nai-file ang claims.
⚠️ Tandaan Ang required documents ay dapat kumpleto sa oras ng pag-file ng claim. |
Kailan at paano matatanggap ang insurance policy?
Kapag nakapagbayad na, aabutin hanggang sa next working day para maibigay ang policy. Sa policy issuance, makakatanggap ka ng kopya ng certificate of coverage sa pamamagitan ng email, o maaari mo itong i-access sa My Policies page.
Alamin ang tungkol sa Shopee Insurance FAQs, CTPL Insurance, at SeaInsure Private Car CTPL.