For the English version of this article, click here.
Maaari ka nang magpadala ng mensahe sa iyong rider gamit ang Shopee App. Mayroong 3 paraan para gawin ito: (1) gamit ang PNs, (2) gamit ang Driver’s card na nasa Shipping Information page (3) at sa chatlist.
Frequently Asked Questions:
Q: Dapat ko bang gamitin ang in-app chat para makausap ang rider?
A: Opo, simula March 11, maaari nang gamitin ng mga piling buyer ang in-app chat bilang mode of communication sa kanilang SPX rider.
Q: Kailangan ko bang mag-message muna sa rider?
A: Opo, maaari kang mag-message sa rider sa araw ng delivery. Laging i-check ang iyong PN / messages at magalang na mag-reply sa tamang oras.
Q: Bakit gumagamit na ng in-app chat ang SPX?
A: Noon, ang ating mga rider ay gumagamit ng WhatsApp o tumatawag upang makipag-usap, ngunit ang ganitong paraan ay hindi konektado sa driver app. Sa pamamagitan ng in-app chat ay maaari nang magbahagi ng impormasyon ang buyer diretso sa driver app.
Q: Namo-monitor ba ang mga chat?
A: Opo, ang SPX ay may built-in monitoring tool para i-track ang mga chat interactions at messages. Ito ay makakatulong para sa patuloy na pagpapaganda ng feature at malaman kung ano ang mga dapat pang ayusin sa service. Dagdag pa rito, kung magkaroon ng anumang pagtatalo sa pagitan mo at ng rider, ang in-app chat ang magbibigay ng malinaw na pag-unawa sa nangyari.
Q: Sino ang maaaring gumamit ng in-app chat feature?
A: Sa ngayon, tanging mga piling hub pa lamang ang kasama sa pilot test ng feature na ito:
Las Pinas Hub (NCR)
Muntinlupa Hub (NCR)
Valenzuela Hub (NCR)
Marikina Hub
Rizal Hub (SWL)
Santa Cruz Hub (SWL)