What should I do if my phone got stolen/lost? (TAG)
For the English version of this article, click here.
Mahalaga na ang smartphones sa araw-araw, kaya’t target din ito ng mga kriminal—hindi lang para ibenta kundi para rin sa personal at financial info na naka-save dito. Kapag nawala o nanakawan ka ng phone, gawin agad ang mga sumusunod:
1. Manatiling kalmado para malinaw ang isip at makakilos nang maayos.
2. Hanapin ang phone. Gumamit ng Find My iPhone (iOS) o Find My Device (Android).
3. I-lock at i-erase ang data. Kung hindi na mahanap, i-lock remotely at i-erase ang laman para hindi magamit ang personal information mo.
4. Ipaalam agad sa service providers at sa iyong bangko.
Tawagan ang iyong bangko para i-suspend o i-lock ang account.
Kontakin ang mobile service provider para i-disconnect ang SIM at maiwasan ang unauthorized use.
5. MAHALAGA: Kontakin agad ang Shopee Customer Service sa Live Chat o Internet Call gamit ang ibang device o browser para i-report ang insidente.
Makakatulong ito para maiwasan ang hindi awtorisadong paggamit ng iyong ShopeePay wallet o SPayLater & SLoan (kung naka-activate).
Ang Internet Call option ay nasa bandang ibaba ng Help Center.
⚠️ Tandaan Ang Monee Financial Products ay kinabibilangan ng ShopeePay, SPayLater, SLoan, at Insurance. |
6. I-report sa National Telecommunications Commission (NTC):
Maghanda ng proof of ownership at isang valid ID.
Kumpletuhin at ipa-notaryo ang blocking form, tapos ay i-submit gamit ang link na ito.
Kapag na-block na ng NTC ang Phone Address, hindi na maaaring magamit ang phone.
7. Sabihan ang pamilya at kaibigan. Para hindi sila malinlang ng mga scammer na nagpapanggap na ikaw gamit ang iyong account.
Ano ang mga maaaring gawin upang maiwasan ito?
Para sa karagdagang tulong, maaaring kontakin ang Consumer Welfare and Protection Division (CWPD) ng NTC:
Email: Consumer@ntc.gov.ph
Contact numbers: 8-921-3251, 8-926-7722
Alamin kung paano makaiwas mula sa identity theft, at paano pangalagaan ang iyong finances sa Monee.