Hi, how can we help?

Can I still raise a return & refund to cancel my order if it's already in transit? (TAG)

For the English version of this article, click here.



Maaari ka nang humingi ng refund kahit na on-the-way pa lang ang order mo. Magagawa mo ito kung ang iyong order ay ipinadala gamit ang SPX Express.




Ang iyong request ay magiging depende kung kaya pang harangin ng Shopee ang delivery ng iyong order. Makakatanggap ka ng notification tungkol sa iyong In-transit Return/Refund sa loob ng 48 oras mula nang ito’y ni-request.


⚠️ Tandaan

• Maaari lamang mag-request ng isang (1) In-transit Return/Refund request bawat order. Kung ito ay kinansel o ni-reject ng Shopee, hindi na maaaring mag-request muli.
• Ang mga In-transit Return/Refund request para sa mga eligible Overseas orders ay maaaring gawin bago dumating ang parcel sa Overseas Transit Warehouse o sa Last Mile Hub (for SPX couriers).
• Ang mga digital products (hal. e-vouchers) ay hindi pasok sa In-transit Return/Refund.


Approved

Rejected

• Kapag nagawang harangin ng Shopee ang iyong parcel, ang in-transit return/refund request ay maa-aprubahan, at isasauli ang iyong bayad.


• Ang parcel ay ipapadala pabalik sa seller.

• Kung hindi naharang ng Shopee ang iyong order, mare-reject na ang iyong return/refund request, at patuloy na idedeliver ang iyong order.


• Maaari kang mag-request ng Return/Refund matapos matanggap ang iyong order kung may issue sa parcel o kung ito ay namarkahan bilang delivered ngunit di ito natanggap.



Para mag-request ng In-transit Return/Refund

Sa Order Details page, pindutin ang Return/Refund > Pumili ng reason > Confirm > Submit.



Para malaman ang status ng iyong request

Makakatanggap ka ng notification tungkol sa iyong In-transit Return/Refund sa loob ng 48 oras mula nang ito’y ni-request.




Frequently Asked Questions

Q: Maibabalik ba ang aking shipping fee kapag natuloy ang aking In-transit Return/Refund request

A: Opo, matatanggap ng buyer ang full refund base sa halagang ibinayad para sa order order. 


Q: Bakit hindi ako makapag-file ng In-transit Return/Refund?

A: Dapat ay SPX Express ang magde-deliver ng iyong order upang makapag-request ng in-transit refund. Kung sakaling ang parcel ay nasa delivery hub na, hindi na papayagan ang in-transit refunds. Maaari ka na lamang mag-file ng Return/Refund request kapag natanggap mo na ang item.


Kapag nagkansela ka ng iyong unang refund request para sa order na in-transit, hindi ka na maaaring mag-refund request para sa parehong order. Maaari ka pa ring mag-file ng Return/Refund request kapag natanggap mo na ang item.

Was this article helpful?
Yes
No