For the English version of this article, click here.
Maaari ka nang humingi ng refund kahit na on-the-way pa lang ang order mo. Magagawa mo ito kung ang iyong order ay ipinadala gamit ang SPX Express.
Para mag-request ng In-transit Return/Refund
Sa Order Details page, pindutin ang Return/Refund > Pumili ng reason > Confirm > Submit.
Para malaman ang status ng iyong request
Makakatanggap ka ng notification tungkol sa iyong In-transit Return/Refund sa loob ng 48 oras mula nang ito’y ni-request.
Ang iyong request ay magiging depende kung kaya pang harangin ng Shopee ang delivery ng iyong order. Makakatanggap ka ng notification tungkol sa iyong In-transit Return/Refund sa loob ng 48 oras mula nang ito’y ni-request.
Approved | Rejected |
• Kapag nagawang harangin ng Shopee ang iyong parcel, ang in-transit return/refund request ay maa-aprubahan, at isasauli ang iyong bayad. • Ang parcel ay ipapadala pabalik sa seller. | • Kung hindi naharang ng Shopee ang iyong order, mare-reject na ang iyong return/refund request, at patuloy na idedeliver ang iyong order. • Maaari kang mag-request ng Return/Refund matapos matanggap ang iyong order kung may issue sa parcel o kung ito ay namarkahan bilang delivered ngunit di ito natanggap. |
⚠️ Tandaan • Maaari lamang mag-request ng isang (1) In-transit Return/Refund request bawat order. Kung ito ay kinansel o ni-reject ng Shopee, hindi na maaaring mag-request muli. • Kapag naging matagumpay ang iyong In-transit Return/Refund request, matatanggap mo ang full refund kasama ang shipping fee, base sa binayarang halaga. • Kung ang parcel ay nakarating na sa delivery hub, hindi na maaaring mag-request ng in-transit refund. Maaari ka na lamang mag-file ng Return/Refund pagdating sa iyo ng item. • Kung ikaw ay nag-cancel ng in-transit refund request, hindi ka na maaari pang mag-file nito muli para sa parehing order. Maaari ka pa ring mag-file ng Return/Refund pagdating sa iyo ng item. |