For the English version of this article, click here.
Ang order ay ibinalik sa seller dahil sa mga sumusunod na kadahilanan:
Mali o di kumpleto ang delivery address, o wala sa delivery zone ang iyong lugar. Alamin kung paano i-update and delivery address dito.
Hindi kilala ang consignee o ang tatanggap ng order.
Ang item ay prohibited/restricted.
Ang parcel ay nasira habang nasa transit.
Nagkaroon ng customs issues (para sa overseas orders).
Hindi mo natangap ang iyong order hanggang sa pangalawang delivery attempt, o hindi mo ito tinanggap sa unang delivery attempt.
⚠️ Tandaan · Ang mga order na naka-tag na Return to Sender (RTS) ay hindi na puwedeng i-redeliver dahil ibinabalik na ito sa seller. · Paid/Non-COD orders: Magpa-process ng refund kapag naibalik na ang parcel. Maaari mong i-repurchase ang item kung gusto mo. · COD orders: Hintayin munang ma-tag ang order bilang canceled bago ulit mag-order para maiwasan ang duplicate orders. · Hindi lahat ng couriers ay tumatawag o nag-aabiso bago mag-deliver. I-track ang parcel sa Shopee app o contakin ang Shopee Supported Logistics para sa courier-related concerns. |
Para malaman pa ang tungkol sa Return to Sender (RTS) timeline, tignan ang table sa ibaba.
Return Lead time (Day 0 - Returned Initiated Date) | |||||
Lead time during working days | Destination (Seller) | ||||
Metro Manila | Luzon | Visayas | Mindanao | ||
Origin (Buyer) | Metro Manila | 7-10 araw | 15-18 araw | 15-18 araw | 15-18 araw |
Luzon | 10-13 araw | 10-13 araw | 14-17 araw | 14-17 araw | |
Visayas | 14-17 araw | 14-17 araw | 10-13 araw | 14-17 araw | |
Mindanao | 14-17 araw | 14-17 araw | 14-17 araw | 10-13 araw | |
Intra-province | - | 8-11 araw |
⚠️ Tandaan · Maaaring magkaiba ang tagal ng return depende sa pinagmulan at destinasyon ng order. · Intra-province refers to locations within the same geographical area (Luzon, Visayas, or Mindanao). Halimbawa: Cebu to Cebu. |
Alamin ang payment refunds at kung ano ang mangyayari kapag ang seller ay di natanggap ang order sa RTS delivery.