Hi, how can we help?

What happens if the delivery by the courier is unsuccessful? (TAG)

For the  English version of this article, click here.

 

 

Kung hindi matagumpay ang delivery mo, susubukan ng courier na mag-redeliver.

 

  • Unang Delivery Attempt (Hindi Natanggap/Inayawan): Asahan ang redelivery sa loob ng 2-3 araw. I-track ang order sa app para sa mga update.

  • Ikalawang Delivery Attempt o Pag-ayaw sa Unang Attempt: Makakansela ang order at itatag bilang Return to Sender (RTS).

 

Ang hindi matagumpay na delivery attempt ay maaaring sanhi ng:

  • Hindi kumpleto o maling address

  • Pansamantalang hindi ma-access na address

  • Saradong delivery address (tindahan o opisina)

  • Late  na ang oras ng delivery

  • Hindi makontak ng rider ang buyer

  • Hindi matukoy ang address ng buyer

  • Hiningi ng buyer na i-reschedule ang delivery

  • Package na tinanggihan ng buyer/tagatanggap

  • Mga di-maiiwasang pangyayari (hal. natural na sakuna, epidemya, kaguluhan)

 

⚠️ Tandaan

· Kapag ang order mo ay nakatag bilang Return to Sender (RTS), hindi na ito eligible para sa redelivery.

· Para sa Non-COD orders, makakatanggap ka ng refund kapag naibalik na ang parcel sa seller. Alamin ang tungkol sa pag-refund ng mga nakanselang order.

· Hindi lahat ng courier ay nagpapadala ng SMS o tumatawag bago mag-deliver, kaya i-track ang parcel mo sa Shopee App. Kung makatanggap ka ng SMS o tawag mula sa rider, maaari mo silang direktang kontakin.

· Para sa mga alalahanin sa asal ng rider, pekeng pick-up o delivery attempt, o maling order status, makipag-ugnayan sa courier mismo o sa Customer Service.

 

Alamin pa ang tungkol sa mga orders na hindi mo natanggap, mga orders na nakatag bilang delivered ngunit hindi mo natanggap ang item, at pagkansela ng order.

Was this article helpful?
Yes
No