For the English version of this article, click here.
Kung ang order status ay “Delivered”, ngunit hindi mo pa ito nare-receive, ito ang mga maari mong gawin:
Sa mga kasama sa bahay, mga gwardiya, receptionists, o lobby personnel na maaaring nag-receive ng iyong order para sa’yo.
Maaring direktang magtanong sa mga logistics partner kung nasaan na ang iyong parcel. Kung ito naman ay idineliver ng sariling delivery fleet ng Seller, direktang makipag-ugnayan sa Seller gamit ang Shopee Chat.
Kung nagtext o tumawag sa’yo ang Third-Party Logistics (3PL) Rider, pwede mo silang kontakin tungkol sa iyong parcel. Maaari kasi na nagkaroon ng pagkakamali sa tagging ng mga order.
3. I-check ang iyong delivery address
Tiyakin na ang iyong delivery address ay tama. Sa order details page, makikita mo ang iyong delivery address.
Para sa mga Paid/Non-COD order na hindi na-receive, maaari kang mag-raise ng refund request kung ang iyong order ay sakop pa ng Shopee Returns Window.
Upang mag-raise ng refund request, pindutin ang Return/Refund sa order na nais isauli > Piliin ang I didn’t receive my items > Piliin ang (mga) product na hindi na-receive > Next > Pindutin ang Reason > Piliin ang Parcel not delivered > Confirm > matapos ay i-check ang proof of delivery. Kung ang proof of delivery ay hindi pamilyar sa iyo, pindutin ang Continue with Request > Submit.
⚠️ Tandaan • Hindi na kailangang mag-submit pa ng evidence para sa mga non-receipt cases. • Refund Only ang kusang lalabas bilang Solution. • Ire-review ng Shopee ang case at ipagbibigay-alam sa’yo ang magiging resolution. |