Hi, how can we help?

Returns & Refunds

Raising requests
Disputes
Resolution

[Shipping Returns] How do I ship my parcel for return/refund?

For the English version of this article, click here.


Paano ipapadala ang return parcels?

Maaari mong ipadala ang iyong return parcel, sa loob ng 5 araw matapos na ma-approve ang iyong return/refund request, sa pamamagitan ng kahit ano sa mga sumusunod na paraan: Pick upDrop-off or Self Arrange.

Pick up Method

Maaaring mag book ng pickup ng iyong return mula sa app at piliin ang Pickup mula sa mga available na option. Sa pag pili ng pickup ay mamimili ng pickup date ang buyer at ipipickup ng SPX Express Rider ang inyong parcel.


Drop-off Method

Madali mong maipadadala ang iyong parcel sa pamamagitan ng pag-drop-off nito sa anumang J&T Express Branch.


Self Arrange Method

Maaari kang mag-self-arrange sa pagpapadala ng iyong return parcel sa pamamagitan ng iyong napiling logistics provider.



Gayunman, dahil ito ay self-arranged, hindi mata-track ng Shopee ang iyong shipment. Responsibilidad mo na magpakita ng shipment proofs sa Shopee na ito ay naibalik na upang kilalanin ito bilang officially returned. Mabuting makipag-coordinate sa iyong napiling logistics provider at i-submit ang mga sumusunod na supporting documents kung sakaling magkaroon ng disputes:

  1. Official proof of shipment with information gaya ng delivery service, receipt number, sender/recipient names, contact number, at shipping address.
  2. Iba pang patunay na nagkaroon ng kasunduan (lalo na kung ang buyer ay nagpadala gamit ang non-traceable mailing option).
  3. Litrato at/o video na nagpapakita ng returned products at kung paano ang pag-package nito bago ipadala.


⚠️ Tandaan

Para sa mga buyers na ipadadala ang return parcel via door-to-door/express delivery couriers (ex: Grab Express, Lalamove, etc), tiyakin na makipag-ugnayan muna sa seller kung ano ang angkop na shipping time sa dahilang ang ibang seller ay mayroong limited operating hours lamang. Ito ay para masigurado na matatanggap ng seller ang ipadadalang return item. Ang mga failed express deliveries ay ibabalik sa buyers.

Sa una, ang return shipping fee (RSF) ay sasagutin muna ng buyer. Matapos ang return process, ire-reimburse ng Shopee ang iyong RSF. Tandaan lamang na mag-upload ng litrato ng parcel na may return label, proof of shipment, at request ID na makikita sa Return/Refund Details page bilang proof of postage.

 

Alamin ang tungkol sa pag-track ng iyong returned order.


Kapag ang iyong item ay matagumpay na naibalik, ang Shopee o ang seller ay may 3 araw para mag-respond sa iyong return/refund request. Ikaw ay makakatanggap ng push notification kung ang iyong request ay approved o kung kailangan pa ng karagdagang imbestigasyon. 

⚠️Paalala

  1. Ang mga buyer ay maaaring mag-update/magpalit ng shipping method pagkatapos mai-arrange ang order for shipment. Ang pagpapalit ng shipping method ay available lamang sa mga buyer na unang pinili ang  "Self Arrange" at nais itong palitan ng "Drop-off". Maaari itong gawin sa loob ng 5 araw mula sa approval ng iyong return/refund request.


  1. Ang seller/Shopee Warehouse team ay susuriin ang iyong returned products para matiyak na ang kondisyon nito ay maayos pa para isauli.
  2. Maaari ka ring magbalik ng item sa Shopee Warehouse kung pinili mo ang Self-Arrange bilang return shipping option. Tandaan lamang na ang Shopee Warehouse ay hindi na tumatanggap ng returns pagsapit ng 3PM at ang iyong Return & Refund request ay maka-cancel na.
  3. Shopee Warehouse detail  in Calamba:
  4. Receiver Name: Shopee Warehouse Returns Department (Dock 5)
  5. Receiving Hours: 6 AM hanggang 3 PM (Lunes hanggang Sabado LAMANG)

Saan ipapadala ang mga return parcels?

Kailangan mo ipadala ang iyong return parcel diretso sa return address ng seller, o sa Shopee Warehouse. Kailangan lamang na tignan ng buyer ang address na nakalagay sa Return Instructions matapos niyang piliin ang Self-Arranged Returns.

Siguraduhing maipadala ang return parcel sa loob ng 5 araw matapos ma-approve ang request, at mag-upload ng proof of postage sa Shopee App.

Was this article helpful?
Yes
No