Hi, how can we help?

How to request a Return/Refund for Counterfeit items? (TAG)

For the English version of this article, click here.



Ito ay applicable LAMANG para sa mga produktong binili mula sa mga Shopee Mall Sellers. Kung ikaw ay makatanggap ng pekeng (counterfeit) item na binili sa Shopee Mall, sundin ang mga sumusunod na hakbang sa pag-file ng Return/Refund request. 


Sa Me tab, pindutin ang To Receive sa ilalim ng My Purchases > pindutin ang Return/Refund sa iyong order > piliin ang I have received my items but there are issues > piliin ang mga item at bilang ng nais isauli > Next.


Raising-return-refund-request-on-Shopee-App-TAGLISH.gif

 

Pagkatapos ay pindutin ang Reason > piliin ang Counterfeit product > Confirm > maglagay ng evidence at description > Submit.


Raising-refund-request-for-Counterfeit-items-for-Mall-only-TAGLISH.gif


Pumili ng nais na Shipping option na maghahatid ng iyong order pabalik sa seller.


Selecting-Shipping-Option-for-Return-and-Refund-request-TAGLISH.gif



⚠️ Tandaan

• Kung nakakaranas ng issues sa pag-upload ng kinakailangang evidence para sa return/refund, maaari mong subukan ang ating basic troubleshooting.

Tiyakin na magbigay ng maayos na evidence para sa bawat return/refund reason.



Matapos i-submit ang iyong request, hintayin na lamang ang resolution. Makatatanggap ka sa in-app push notification at e-mail tungkol sa return instructions.



Kausapin ang Seller tungkol sa iyong return/refund request

Pagkatapos mai-submit ang iyong Return & Refund request, maaari kang kontakin ng Seller upang mag-alok ng counter-offer. Bibigyan ka nito ng 1 araw para tumugon. Narito ang tatlong (3) response options na maaari mong gawin:


1. Accept Proposal


Accept-proposal-TAG.gif



2. Counter Offer


Counter-proposal-TAG.gif



3. I-reject ang proposal at ituloy ang pagsauli ng item


Reject-proposal-TAG.gif


Para ibalik ang iyong order

Tiyakin na maipadala ang item sa Shopee Warehouse sa loob ng 5 araw. Kapag lumagpas ang 5 araw at hindi ito naipadala, automatically cancelled na ang iyong request. Dapat na maayos na naka-package ang item alinsunod sa Shopee Guidelines. Alamin ang iba pa tungkol sa pag-return ng iyong order.


Sa sandaling ang item ay ma-receive ng warehouse, ito ay dadaan sa quality checking. 


⚠️Tandaan

• Maaaring lamang magsauli ng item sa Shopee Warehouse kapag pinili mo ang Self-Arrange bilang return shipping option. 

• Shopee Warehouse detail sa Calamba:

• Receiver Name: Shopee Warehouse Returns Department (Dock 5)

• Receiving Hours: 6 AM to 3 PM (Lunes hanggang Sabado lamang)

• Tandaan lamang na ang Shopee Warehouse ay di tumatanggap ng returns lagpas 3PM at maaaring magresulta sa cancellation ng iyong Return & Refund request.



Pagkuha ng Refund

Para sa Shopee Mall, matapos na matanggap at ma-validate ng Shopee Warehouse ang returned item, ang iyong refund ay automatically na make-credit na sa iyo. Alamin kung gaano katagal bago makatanggap ng refund.



Basahin ang aming Shopee’s Return & Refund Policy.
Was this article helpful?
Yes
No