Hi, how can we help?

Returns & Refunds

Raising requests
Disputes
Resolution

Other FAQs related to Returns via J&T Express in Return & Refund

For the English version of this article, click here.
 

Q: Kailangan ko bang bayaran ang return shipping fee? 

A: Hindi. Kapag Drop Off ang iyong pinili, walang kailangang bayaran na anumang shipping fee. Dalhin lamang ang iyong parcel via drop-off sa J&T Express.


Samantala, kung ang iyong pinili naman ay Self Arrange (gamit ang ibang couriers) upang ibalik ang parcel, ang return shipping fee ay kailangang sagutin muna ng Buyer at ito ay mare-refund sa sandaling makumpleto na ang refund process.


Q: Kailangan ko bang bayaran ang extra packaging materials o ang printed return label na ginamit ng J&T Express staff?

A: Ang mga J&T Express pouch at ang pag-print ng return labels ay walang bayad. Gayunman, anumang additional packaging (boxes) na kailangan ng Buyer ay dapat bayaran ng Buyer. 

 

Q: Pwede ba ang J&T Express para sa pag-return ng bulky item?

A: Sa kasalukuyan, maaari lamang magpadala ng mga return items na may timbang na di-hihigit sa 50 kg.


Q: Kailangan ko bang mag-provide ng sarili kong packaging materials?

A: Nirerekomenda namin na gamitin ang original packaging ng item na iyong natanggap. Ang J&T ay magpo-provide lamang ng pouches at packaging tapes sa branch. Ang mga high-value, fragile, o mga items na idineliver nang nasa box packaging - ay dapat dalhin kasama ang original box packaging. Tiyakin na hindi muna ito selyado upang ma-inspect muna ito ng J&T staff. Maaaring i-reject ng J&T ang iyong parcel matapos ang inspection ng items at packaging nito.

 

Q: Ano ang dapat kong ipakita sa J&T Express staff para sa pag-return ng parcel?

A: I-download at mag-screen capture ng kopya ng iyong virtual Return Label (pindutin ang Download sa Return Instructions page) at ipakita ito sa J&T Express staff na nasa counter. Hindi kailangang i-print ang Return Label, ang J&T Express staff ang magpi-print nito para sa iyo (walang bayad).


Q: Kailangan ko bang i-upload ang aking J&T waybill?

A: Hindi. Automatic na ia-update ng J&T ang status ng return matapos ang drop off. Kung walang nakitang status update sa loob ng 24 oras, maaaring kontakin ang Shopee Customer Service via chat.


Viewing-and-downloading-Return-Label-for-J&T-TAGLISH.gif


Q: Pwede ko bang i-cancel ang aking return request kung ang parcel ay on-the-way sa Seller?

A: Hindi. Maaari lamang i-cancel ang iyong return request kung ang parcel ay nasa iyo pa. Alamin ang pinaka-malapit na J&T branches sa iyo.



May dalawang (2) paraan para mag-return ng order:


Alamin ang iba pang tungkol sa pag-raise ng return and refund request at pagkuha ng refund.

Was this article helpful?
Yes
No