Hi, how can we help?

Returns & Refunds

Raising requests
Disputes
Resolution

[Shipping Returns] How do I pack my parcel for return/refund?

For the English version of this article, click here.


Dapat na i-pack nang maayos ang produkto na nais ipa-return/refund sa original packaging nito, gaya ng cardboard box o poly mailer na may bubble wrap, upang maprotektahan ito sa anumang damage habang pabalik ito sa seller/Shopee Warehouse.


Kung ang original packaging ay nasira na, maaaring sundin ang mga sumusunod na guidelines:

  1. I-check kung ang lahat ng items na isasauli ay tama at kumpleto, pati na ang mga accessories at/o documentation nito na kasama noong natanggap ang produkto.
  2. Maayos na i-tape ang mga produkto at balutan ito ng at least 1-2 rolls ng bubble wrap o dyaryo. Tiyakin na hapit ang pagkakabalot nito ayon sa hugis ng produkto.
  3. Matapos na maibalot nang maayos ang produkto, ilagay ito sa isang corrugated box na may tamang sukat. Huwag gumamit ng oversized o kaya’y mas maliit na box. Balutan ito muli ng at least 1-2 rolls ng bubble wrap o dyaryo, at i-seal ito ng tape. 
  4. Kung gagamit ng pouch packaging, tiyakin na tama ang size ng pouch para sa produkto. Ipasok at i-seal ito mabuti sa pouch at mag-iwan ng sapat na space para sa pagdidikitan ng air waybill. Tiyakin na hindi maluwag ang pagkakalagay ng produkto sa loob ng courier pouch.
  5. Isulat ang Request ID at Tracking Number (Para sa SPX Express at J&T Express na returns) sa pouch o sa box packaging upang mas madaling i-track at makilala ang iyong return parcel. 


Para sa mga fragile items, iminumungkahi na gumamit ng “This side up”, “Fragile”, o “Handle with care” sticker bilang karagdagang paalala sa courier na ingatan ang iyong parcel.



Tiyakin na ang mismong produkto ay maibabalik sa original condition nito nang ito ay matanggap, kumpleto ang lahat ng mga original inclusions nito. Ang mga halimbawa ng inclusions ay: 

  1. Original brand packaging
  2. Free gifts
  3. Warranties
  4. Tags
  5. Manuals
  6. Lahat ng accessories na kasama ng order


Upang mas mapabilis ang pag-process ng iyong return, maaaring maglagay ng note sa parcel na nakasulat ang mga sumusunod na impormasyon:

  1. Ang iyong Shopee username
  2. Order ID 
  3. Dahilan sa pagsauli (hal. sira ng produkto, pag-malfunction, o pagkakaiba sa iyong dapat na order) 


⚠️Note

• Ang Shopee ay hindi pananagutan ang anumang damage sa iyong return parcel kung ito ay dahil sa mali o di maayos na packaging.

• Laging tandaan na ang iyong parcel ay maaaring dumaan sa multiple touch-points habang nasa delivery (hal. loading, unloading, sorting) kaya’t dapat na ito ay maayos na naibalot upang kayanin ang buong delivery cycle.

• Libreng pouches at packaging tapes lamang ang maaaring ibigay ng J&T branch.

Para sa mga high-value, fragile, o items na naka-box: ang mga item na ito ay dapat na dalhin kasama ang original box packaging. Kung hindi, lalo’t kung di-nakabalot ng maayos, ang J&T Express ay maaaring hindi tanggapin ang iyong parcel.

Was this article helpful?
Yes
No