Hi, how can we help?

[Dispute Process] How does Shopee handle disputes for returns/refunds? (TAG)

For the English version of this article, click here.  



Kapag natanggap ang dispute request, magsasagawa ng imbestigasyon ang Shopee sa kaso at gagawa ng makatarungang resolusyon batay sa mga isinumiteng ebidensya mula sa mga buyer at/o seller. Karaniwan, tumatagal ito ng 7-9 working days mula sa petsa ng dispute, ngunit maaaring magbago depende sa dahilan ng return/refund.

 

Incomplete products/missing items

Sa mga kaso kung saan ang mga buyer ay nakatanggap ng mga produkto na may kulang na bahagi o nawawalang item, maaari silang pumili sa pagitan ng dalawang solusyon: refund only (without return) o return and refund. Susuriin ng Shopee ang kaso at maaaring aprubahan o tanggihan ang request para sa return/refund.

 

  • Refund Only Approved

Kung inaprubahan ng Shopee ang request para sa refund lamang, ang seller ay maaaring tanggapin o i-dispute ang resulta. Kung ito ay dini-dispute, magsasagawa ng imbestigasyon ang Shopee at magbibigay ng resolusyon sa loob ng 7-9 working days.

 

  • Return and Refund Approved

Kung inaprubahan ng Shopee ang request para sa return at refund, kailangang ibalik ng buyer ang mga produkto sa seller o Shopee Warehouse bago ma-proseso ang refund. Ang mga ibinalik na produkto ay susuriin para matiyak na umaabot ang mga ito sa mga pamantayan para sa return. Maaaring magtaas ng dispute kung ang mga ibinalik na item ay hindi angkop para sa refund, at ang Shopee ay magsasagawa ng imbestigasyon sa loob ng 7-9 working days.

 

Damaged/faulty/wrong products

Kapag naaprubahan ang request para sa return/refund, maaaring kailanganing ibalik ng buyer ang mga produkto. Bago magbalik, maaaring mag-alok ang seller ng partial refund. Kung ang buyer ay pipiliing makipag-ayos nang direkta sa seller, hindi na makikialam ang Shopee. Ang buyer ang dapat magdesisyon kung tatanggapin ang alok o ipagpatuloy ang buong return.

 

Kung walang tugon mula sa alinmang partido, matatapos ang negosasyon, at kailangang ipagpatuloy ng buyer ang return.

 

Ang mga ibinalik na produkto ay ipapadala sa seller o Shopee Warehouse para sa quality check upang matiyak na umaabot ang mga ito sa mga pamantayan para sa return. Kung hindi, maaaring magtaas ng dispute, at ang Shopee ay magsasagawa ng imbestigasyon sa loob ng 7-9 working days.

 

Counterfeit products (for Mall orders only)

Lahat ng return/refund requests para sa counterfeit products ay susuriin ng Shopee, kung saan hihingin ang supporting evidence mula sa parehong buyers at sellers bago makagawa ng desisyon. Mayroong tatlong (3) posibleng resulta:

 

  • Refund Only Approved

Makakatanggap ang buyer ng refund kapag naaprubahan ng Shopee ang request. Maaaring magdispute ang seller pagkatapos ng refund, na mag-uudyok sa Shopee na imbestigahan at magbigay ng resolusyon sa loob ng 7-9 working days.

 

  • Return and Refund Approved

Kailangang ibalik ng buyer ang mga produkto, na susuriin ng seller o Shopee Warehouse upang matiyak na umaabot ang mga ito sa mga pamantayan para sa return. Maaaring magtaas ng dispute kung ang mga produkto ay itinuturing na hindi angkop, at ang Shopee ay magsasagawa ng imbestigasyon at lutasin ito sa loob ng 7-9 working days.

 

  • Request Rejected

Ire-reject ng Shopee ang request kung ang paunang supporting evidence ng buyer ay hindi wasto o kulang.

 

Kapag naabot na ang isang resolusyon, ipapaalam ng Shopee sa parehong partido sa pamamagitan ng email. Kung ang resolusyon ay pabor sa buyer, ipoproseso ang refund. Kung pabor sa seller, ilalabas ang bayad sa kanila.

 

Had a Change of Mind (only for certain products with Free Returns Logo)

Lahat ng return/refund requests para sa Change of Mind ay susuriin ng Shopee, kung saan hihingin ang supporting evidence mula sa parehong buyers at sellers. Mayroong dalawang (2) posibleng resulta:

 

  • Return and Refund Approved

Kailangang ibalik ng buyer ang mga produkto, na susuriin ng seller o Shopee Warehouse upang matiyak na umaabot ang mga ito sa mga pamantayan para sa return. Kung ang mga produkto ay itinuturing na hindi angkop, maaaring magtaas ng dispute, at ang Shopee ay magsasagawa ng imbestigasyon sa loob ng 7-9 working days.

 

  • Request Rejected

Ire-reject ng Shopee ang request kung ang paunang supporting evidence ng buyer ay hindi wasto o kulang.

 

Kapag naabot na ang isang resolusyon, ipapaalam ng Shopee sa parehong partido sa pamamagitan ng email. Kung ang resolusyon ay pabor sa buyer, ipoproseso ang refund; kung pabor sa seller, ilalabas ang bayad sa kanila.

 

Alamin pa ang tungkol sa Change of Mind Return/Refund.

 

⚠️ Tandaan

Upang mapadali ang proseso ng dispute resolution, maaaring hilingin ng Shopee sa mga buyer at seller na magsumite ng karagdagang supporting documents sa loob ng isang tinukoy na panahon bago simulan ang imbestigasyon.

 

Was this article helpful?
Yes
No