Hi, how can we help?

How to request a Return/Refund for Empty Parcel? (TAG)

For the English version of this article, click here.



Kung ikaw ay makakatanggap ng parcel na walang laman o di kaya’y naglalaman ng item na malayo sa iyong inorder (hal: umorder ng bag ngunit ang natanggap ay papel, voucher, bato, face mask, atbp), sundan lamang ang mga sumusunod na hakbang sa pag-file ng Return/Refund request.


Pindutin ang To Receive sa ilalim ng My Purchases na nasa Me tab > Pindutin ang Return/Refund sa iyong order > I didn’t receive my items > piliin ang mga produktong at bilang ng nais i-return > Pindutin ang Next.


Raising-return-refund-request-on-Shopee-App-TAGLISH.gif

 

Matapos ay pindutin ang Select Reason > piliin ang return/refund reason: Empty Parcel > pindutin ang Confirm > magbigay ng mga kinakailangang ebidensya nakasaad sa remarks at maglagay ng description ng iyong refund request > Submit.


Raising-refund-request-for-Empty-Suspicious-Parcel---Select-Reason-TAGLISH.gif


⚠️Tandaan

• Kung makakaranas ng problema sa pag-upload ng mga ebidensyang kailangan para sa return/refund, maaari mong subukan ang basic troubleshooting.

Magbigay ng maayos at angkop na ebidensya para sa bawat return/refund reason.


Matapos i-submit ang iyong request, mag-iimbestiga ang Shopee at babalikan ka para sa resolution.



Pagkuha ng iyong refund

Alamin kung gaano katagal bago makatanggap ng refund.

  • Para sa Refund Only solution, darating ang refund sa sandaling ma-approve ng Shopee ang iyong request.

  • Para sa Local Marketplace, kapag na-receive at na-validate na ng Seller ang returned item, makakatanggap ka ng notification via in-app push notification or email tungkol sa request approval at instructions kung paano makukuha ang iyong refund payment.

  • Para sa Shopee Mall at Overseas, matapos na matanggap at ma-validate ng Shopee Warehouse ang returned item, ang iyong refund ay automatically na make-credit na sa iyo.



Basahin ang aming Shopee’s Return & Refund Policy.
Was this article helpful?
Yes
No