Hi, how can we help?

How to request a Return/refund for item/s in original/sealed condition? (TAG)

For the English version of this article, click here.

 

 

Kung nais mong magsauli ng item na nasa original/sealed condition pa, tiyakin muna na pasok ito sa nakasaad na kondisyon sa ibaba. Ang isasauling item ay isasailalim sa quality checking ng warehouse.


Ang item ay dapat na:

  • Nasa orihinal na kondisyon at dami, buo at gumagana.

  • Nasa loob ng original package, kasama ang mga protective materials, product/brand tags, at mga manual

    • Kabilang ang lahat ng packaging, accessories, authenticity cards, at dust bags.

  • Ang mga special seals (hal: Do not accept if seal is broken) ay dapat na buo pa at ang packaging ay di pa nabubuksan

  • Kasama ang lahat ng special external at internal packaging kung mayroon mang commemorative, authenticity, o unique added value.

    • Kung ang mga ito ay nawala o nasira, maaaring mawalan ng halaga ang item


May karapatan ang seller na tanggihan ang return request kung: 

  • Ang produkto ay may dumi, dungis o kahit anong sira

  • Ang produkto ay sinuot o sinukat na nagdulot ng irreversible damage 

  • Ang produkto ay kulang, nang hindi dahil sa delivery issues.

  • Ang produkto ay ginamit o ubos na (para sa mga consumables) 

  • Ang produkto ay intimate product (hal. Underwear, lingerie, swimsuits, atbp.)

 

 

Para mag-request, pindutin ang To Receive na nasa My Purchases na makikita sa Me tab > Pindutin ang Return/Refund ng iyong order > Piliin ang mga produktong nais isauli > Ilagay ang bilang ng nais isauli > Next.


 

Pagkatapos ay piliin ang Others > piliin ang I want to return item in original / sealed condition > Next > Maglagay ng mga kinakailangang ebidensya na hinihingi sa remarks, at maglagay ng description ng iyong refund request > I-check o i-edit ang iyong Contact Email > Submit.



Pumili ng nais na Shipping option na maghahatid ng iyong order pabalik sa seller.



⚠️Tandaan

• Para sa multiple items, ang pagsasauli ng mga item na nasa original/sealed condition ay magagawa lamang kung ang lahat ng item ay eligible. 

• Para sa mga Bundle Deals, Add-on deals, at Purchases with Gifts, dapat pindutin ang maximum quantity at ang lahat ng item ay dapat na isauli.

• Kung nagkakaroon ng problema sa pag-a-upload ng mga evidence na kailangan para sa return/refund, subukan ang basic troubleshooting

• Alamin kung paano ang tamang pagbibigay ng evidence para sa bawat return/refund reason.


Matapos mag-submit ng iyong request, hintayin ang resolution. Makakatanggap ka ng parehong in-app push notification at e-mail tungkol sa return instructions.



To return your order

Tiyakin na maipadala ang item sa loob ng 5 araw sa Shopee Warehouse o sa Seller’s Return Address depende kung ano ang nakalagay sa return instructions. Kapag lumagpas ang 5 araw at hindi ito naipadala, automatically cancelled na ang iyong request. Dapat na maayos na naka-package ang item alinsunod sa Shopee Guidelines. Alamin ang iba pa tungkol sa pag-return ng iyong order.


Sa sandaling matanggap ng Shopee Warehouse o ng Seller ang item, isasailalim ito sa quality checking. 


⚠️Tandaan

Maaari mong isauli ang item sa aming Shopee Warehouse kung pinili mo ang Self-Arrange bilang return shipping option. Tandaan na ang Shopee Warehouse ay hindi tumatanggap ng returns paglagpas ng 3PM na maaaring magresulta sa cancellation ng iyong Return & Refund request.

• Shopee Warehouse detail sa Calamba:

• Receiver Name: Shopee Warehouse Returns Department (Dock 5)

• Receiving Hours: 6 AM hanggang 3 PM (Lunes hanggang Sabado LAMANG)



Get your refund

Kapag ang Seller/Shopee Warehouse ay natanggap at nasuri na ang returned item, ipadadala na ang refund sa iyo.



Alamin kung gaano katagal bago makuha ang refund at ang Shopee’s Return & Refund Policy

Are you satisfied with the article?
Satisfied
Unsatisfied