Hi, how can we help?

Orders & Shipping

Orders
Shipping Options
Ratings & Reviews
Shipping Program

What to do if the order has not yet arrived? (TAG)

For the English version of this article, click here.

 

 

Narito ang mga pwede mong gawin habang hinihintay mong dumating ang iyong order:

 

Para sa mga orders na hindi pa dumarating

1. I-check ang order status ng iyong order

Pumunta sa Me tab > tingnan sa To Pay, To Ship, To Receive, o To Rate sa My Purchases upang malaman ang status ng iyong order

 

Checking-order-status-on-app-TAG.gif

 

2. I-track ang delivery status

Maaari mong makita ang delivery status sa Order Details page. Ang estimated delivery time (EDD) ay nakalagay sa Green bar.

 

⚠️Tandaan

• Hintayin lamang na mag-update ang Shipping status sa loob ng 24-48 oras.

• Kung magkakaroon ng anumang delays dahil sa declared holidays at severe weather conditions, ang Shopee ay magpapadala ng advisory. 

• HIndi kasama sa bilang ng courier delivery lead time ang holidays at kanilang mga non-working days. Alamin ang iba pang tungkol dito.

 

 

3. Makipag-usap sa iyong Seller

Kontakin ang iyong seller sa pamamagitan ng pagpindot sa Contact Seller button sa ibaba ng Order Details page para mag-follow up tungkol sa status ng iyong order (hal. hindi pa na-pick up)

 

Pag hindi pa na-pick up ang iyong parcel sa loob ng expected Shipping Time, agad itong maka-cancel at mare-refund. Basahin ito para malaman kung saan mo makukuha ang iyong refund.

 

Communicating-with-seller-TAG.gif

 

 

Para sa mga order na hindi dumating matapos ang Estimated Delivery Date (EDD)

1. I-follow up ang iyong order via Shopee Chat

Kung ang iyong order ay na-shipped out na pero hindi dumating sa expected delivery date, maaari mo itong i-follow up sa pamamagitan ng pagsagot sa follow-up delivery form na makikita sa Shopee Chat. 


⚠️ Tandaan

Matapos sagutan ang form, makata-tanggap ka ng email update sa loob ng 24-48 oras.

 

Chat-with-Shopee-Customer-Service-TAGLISH.gif

 

2. Mag-request ng Return/Refund

 

Raising-return-refund-request-TAG.gif

 

3. Mag-request na ma-expedite ang delivery 

Maaari kang  mag-request ng expedite delivery sa pamamagitan ng Chat with Shopee kung ang mga order ay nasa huling delivery hub nang higit sa 24 na oras at kung ang mga order ay lumampas sa tinantyang petsa ng paghahatid o maaari mong direktang kontakin ang courier tungkol dito.



Para sa Delayed Cash on Delivery (COD) orders na lagpas na sa Estimated Delivery Date (EDD),  i-follow up ang iyong order gamit ang Shopee Chat. Kami ay kontakin at ibigay ang specific order number.

 

⚠️ Tandaan

• Mare-Return to Seller (RTS) ang order iyong kapag hindi mo ito natanggap.

• Kung ang iyong account o ang seller ay na-ban at mayroon ka pang pending paid order, ito ay maidedeliver pa rin sa’yo. Alamin ang tungkol sa account limitations.

• Para sa fake delivery attempts, direktang kontakin ang courier o ang aming Customer Service



Alamin kung kailan maaaring dumating ang isang order at ano ang courier delivery lead time

 

Was this article helpful?
Yes
No