For the English version of this article, click here.
Ang order ay ibinalik sa seller dahil sa mga sumusunod na kadahilanan:
⚠️ Tandaan • Kung ang order ay naka-tag bilang RTS, ito ay hindi na maaaring ipa-redelivery request, dahil ang order ay ibinalik na sa seller. • Kung ang order ay Paid o Non-COD, ibabalik ang refund kapag ang parcel ay natanggap na ng seller. Maaari mo na lamang muling bilhin ang ang item. • Kung ang order ay COD, hintayin na mai-tag as cancelled ang order bago muling orderin ang item, upang maiwasan ma-doble ang pag-order. • Hindi lahat ng courier ay magpapadala ng SMS o tatawag bago ideliver ang iyong order. I-track ang iyong order sa Shopee App. Para sa ibang katanungan tungkol sa courier, maaaring tawagan ang Shopee Supported Logistics. |
Para malaman ang tungkol sa RTS timeline, tignan ang table sa ibaba..
Return to Seller (RTS) order ay darating depende sa origin at destination ng order.
Return Lead time (Day 0 - Returned Initiated Date) | |||||
Lead time during working days | Destination (Seller) | ||||
Metro Manila | Luzon | Visayas | Mindanao | ||
Origin (Buyer) | Metro Manila | 7-10 araw | 15-18 araw | 15-18 araw | 15-18 araw |
Luzon | 10-13 araw | 10-13 araw | 14-17 araw | 14-17 araw | |
Visayas | 14-17 araw | 14-17 araw | 10-13 araw | 14-17 araw | |
Mindanao | 14-17 araw | 14-17 araw | 14-17 araw | 10-13 araw | |
Intra-province | - | 8-11 araw |
⚠️ Tandaan Ang intra-province ay ang location sa loob ng main geographical areas – Luzon, Visayas, at Mindanao. Halimbawa: Ang Cebu to Cebu ay intra-province |
Alamin ang payment refunds at kung ano ang mangyayari kapag ang seller ay di natanggap ang order sa RTS delivery.