For the English version of this article, click here.
Kung ang delivery ng order ay hindi successful, ide-deliver muli ng courier ang iyong order:
Para sa unang (1st) delivery attempt, ito ay ide-deliver ulit sa iyo. Hintayin lamang ang order sa loob ng 2-3 araw. Maaaring i-track sa app ang iyong order upang malaman ang susunod na delivery date.
Para sa pangalawang (2nd) delivery attempt, o kung hindi mo ito tinanggap sa unang delivery attempt, ang order ay maka-cancel at ita-tag bilang Return to Sender (RTS).
Ang mga unsuccessful delivery attempt ay maaaring dahil sa mga sumusunod na kadahilanan:
⚠️Tandaan • Ang mga order na naka-tag bilang RTS ay di na maaaring i-redeliver. • Kung ang order ay Non-COD, matatanggap ang refund kapag ang parcel ay successful na naibalik sa seller. Alamin kung paano makuha ang refund payment. • Hindi lahat ng courier ay magte-text o tatawag bago i-deliver ang iyong parcel, mabuting i-track ang iyong delivery gamit ang App. Kung ikaw naman ay tinext o tinawagan ng delivery rider, maaari mong kontakin directly ang number na ginamit niya. • Para sa mga concern tungkol sa ugali ng rider at/o pekeng pick up/delivery attempts/maling order status, kontakin ang mismong courier o ang Customer Service o Shopee Cares PH. |
Alamin ang gagawin kung hindi natanggap na order, kung di natanggap ang order pero tagged as Delivered, at pag-cancel ng order.