Hi, how can we help?

How can I request for a manual order cancellation? (TAG)

For the English version of this article, click here.



Maaari ka lamang humiling ng manual cancellation kapag naihanda na para ipadala ang iyong order. Kahit na ang parcel ay hindi pa nakukuha ng courier, o kaya kapag ang buyer at seller ay hindi na makakakansela ng order sa loob ng app. Alamin ang tungkol kung bakit di ma-cancel ang order.


Kung ang parcel ay inayos na para sa ipadala, ngunit hindi kinuha o hindi na pickup ng courier. Maaari kang manually request ng order cancellation.


Kailangan i-chat ang seller sa Shopee app at i-request ng manual cancel ang order. Ang seller ay dapat mag-agree sa request ng order cancellation para matuloy. Kapag ang seller ay pumayag, ang seller ay dapat mag fill out ng manual cancellation form na makikita sa Seller Education Hub.


Pagkatapos i-submit ng seller ang request, maghintay lamang ng 1-3 business days para ang order ay ma-cancel. Ang manual cancellation ay subject to approval.


⚠️ Tandaan

• Ang shipped orders ay hindi na pwedeng i-cancel.

• Siguraduhin na i-double-check ang order bago mag-check out upang maiwasan ang cancellation request. Alamin kung kailan at paano mag-cancel ng order.

• Para sa parcel na di na-ship out ng seller pagkatapos ang Days to Ship (DTS) period, ang order ay automatic na ma-cacancel sa loob ng 72 oras. Alamin bakit automatic na kinacancel ang order ni Shopee

• Ang Manual Cancellation ay maaari lamang sa mga order na mayroong shipment IDs pero hindi pa napi-pick up ng courier.

• Para sa canceled orders via Non-COD,  ang refund ay ipa-process base sa ginamit na payment method.

• Ang Shopee Coins at vouchers ay automatic na mare-refund kapag ang order ay na-tag as canceled sa loob ng 24 - 48 oras.



Alamin ang tungkol sa order cancellation at ano ang gagawin kung ang seller ay unresponsive.
Was this article helpful?
Yes
No