For the English version of this article, click here.
Maaari kang makapag request ng return/refund sa Shopee App bago matapos ang Shopee Returns Window, kahit na napindot na ang Order Received.
Seller Type | Buyer Confirm Time | Shopee Returns Window |
Mall | 7 days from delivery | 15 days from delivery (Extended) |
Non-Mall | 3 days from delivery | 7 days from delivery (Extended) |
⚠️Tandaan Nire-require muna na mag-activate ng ShopeePay o mag-input ng valid bank account ang buyer sa kanyang Shopee App bago ito makapag-file ng Return/Refund request para sa mas maayos na refund process. Alamin kung gaano katagal bago pumasok ang iyong refund. |
Bago mag-raise ng return/refund request, siguraduhin na ang mga sumusunod na kondisyon ay nasunod. Makikita rin sa ibaba ang allowable at not allowable reason para mag-request ng return/refund:
Allowable Reasons | Description |
May kulang na item sa parcel na natanggap o may nawawalang parte sa inorder na item. | |
Ang parcel na natanggap ay walang laman (pouch o karton lang), o may ibang laman ang parcel (hal: umorder ng bag pero ang laman ay note/coupon/bato/etc) | |
Maling klase (maling kulay, size, atbp) o ibang produkto ang natanggap. Nagkamali ang seller ng naipadalang produkto/klase. | |
Damaged - Shattered/ Broken Product/s | Ang produkto na natanggap ay durog o basag na, at hindi na magagamit pa dahil sa malalang sira. (Para lamang sa mga piling product category na fragile/breakable) |
Damaged - Spilled Liquid/ Contents | Ang produkto ay tumapon na nang ito ay matanggap (Para lamang sa mga piling product category na maaaring matapon ang laman) |
Damaged - Scratch/Dents | Ang produkto na natanggap ay may mga yupi at gasgas |
Damaged - Other types of damage | Ang produkto na natanggap ay sira (Mga item na may sira na wala sa anumang category) |
Ang produkto ay hindi gumagana. | |
Expired | Ang produkto ay hindi na maaaring gamitin o hindi na ligtas kainin (Para lamang sa mga piling product category na nasisira o nabubulok) |
Ang produktong natanggap ay hindi original o ito ay imitation lamang. (Para sa mga item na binili mula sa sellers sa Shopee Mall) | |
Ito ay applicable kapag ang buyer ay nag decide na di na gusto o kailangan ang item na binili. Walang problema sa item; gusto lamang ibalik ng buyer dahil di na nito kailangan o gagamitin ang binili. |
-
Not Allowable Reasons | Description |
Ang ibang personal items ay hindi maaaring ibalik sa seller. | Ang personal na item gaya ng undergarments, innerwear, swimsuits, used makeup, perishable goods, grocery items, alahas (hikaw), at mga adult product ay ipinagbabawal. |
To raise a return/refund request
Pindutin ang Return/Refund sa order na nais isauli > Pumili ng reason for request > piliin ang mga produkto at bilang ng nais i-return/refund > Next.
Depende kung kailan ang pag file ng Return/Refund ng Buyer, ang order ay makikita sa sumusunod na My Purchases tab:
Panahon ng pag file ng Return/Refund Request | Order Tab Location |
Bago makumpleto ang order (bago pindutin ng Buyer ang Order Received) | TO RECEIVE |
Pagkatapos makumpleto ang order (pagkatapos pindutin ang Order Received, o pagkatapos ng Buyer Confirmation Time) | COMPLETED |
⚠️Tandaan Ang Change of mind return/refund reasons ay hindi magagamit sa mga Bundle Deals, Add-on Deals at sa Purchase with Gift kung partial quantity lamang ang ibabalik. |
Pagkatapos ay pindutin ang Reason > piliin ang angkop na reason > pindutin ang Confirm > magbigay ng mga kinakailangang ebidensya at ilagay ang description ng claim > Submit.
Kung ang pinindot mo ay I have received my items but there are issues, ikaw ay makakapili mula sa pitong (7) return/refund reasons:
Shattered/ Broken Product
Scratch/Dents
Spilled Liquid/ Contents
Other types of damage
Expired Product
Kung ang I didn’t receive my items naman ang iyong pinindot, maaari kang pumili mula sa tatlong (3) return/refund reasons:
May dalawang Solution na maaari mong pagpilian depende sa iyong return/refund reason:
Return and Refund
Refund Only (maaari mong ilagay ang nais na Refund Amount)
⚠️Tandaan • Kung ang case ay tumuloy sa Shopee review matapos na pumili ng solusyon ang buyer , ang Shopee ang magdedesisyon kung agaran bang mare-refund ang buyer nang hindi binabalik ang item o kung dapat ba ibalik muna ng buyer ang item bago makuha ang full refund. Alamin ang tungkol sa computation para sa refund. • Sa paglalagay ng impormasyon para sa iyong request, nag-iiba ang fields na dapat sagutan base sa iyong Return/Refund Reason. • Magkapareho lamang ang mga hakbang sa pag-raise ng return/refund requests kahit magkaiba ang mga reason. Ang pagkaka-iba lamang ay ang effective supporting documents na maaari mong i-submit bilang patunay sa iyong request. • Ang Refund Only option ay magagamit lamang para sa mga sumusunod; • Parcel not delivered • Missing part of the product • Empty Parcel • Shattered/Broken Products • Spilled Liquid/Contents • Expired Product(s) • Mga produktong sakop ng Perishables at Digital Products and Services category. • Ang iyong return/refund request ay ipa-process sa loob ng 7-9 working days, at ikaw ay ino-notify tungkol sa resulta nito sa pamamagitan ng in-app push notification at email: • Para sa Refund Only cases, babalitaan ka ng Shopee matapos itong i-review. Maaari din itong direktang aprubahan ng Seller kung siya ay sang-ayon sa iyong request. • Para sa Return and Refund cases, kailangan na maipadala pabalik ang product bago makuha ang refund (maliban kung may ibang agreement). Alamin kung paano magpadala ng return parcel. • Ang final solution ay maaaring magbago base sa review ng Shopee. |