Hi, how can we help?

Returns & Refunds

Raising requests
Disputes
Resolution

[Return Refund] How do I raise a return/refund request? (TAG)

For the English version of this article, click here.



Maaari kang makapag request ng return/refund sa Shopee App bago matapos ang Shopee Returns Window, kahit na napindot na ang Order Received.

 


Seller Type

Buyer Confirm Time

Shopee Returns Window

Mall

7 days from delivery

15 days from delivery

(Extended)

Non-Mall

3 days from delivery

7 days from delivery

(Extended)



⚠️Tandaan

Nire-require muna na mag-activate ng ShopeePay o mag-input ng valid bank account ang buyer sa kanyang Shopee App bago ito makapag-file ng Return/Refund request para sa mas maayos na refund process. Alamin kung gaano katagal bago pumasok ang iyong refund.


Bago mag-raise ng return/refund request, siguraduhin na ang mga sumusunod na kondisyon ay nasunod. Makikita rin sa ibaba ang allowable at not allowable reason para mag-request ng return/refund:


Allowable Reasons

Description

Missing part of the order

May kulang na item sa parcel na natanggap o may nawawalang parte sa inorder na item.

Empty Parcel

Ang parcel na natanggap ay walang laman (pouch o karton lang), o may ibang laman ang parcel (hal: umorder ng bag pero ang laman ay note/coupon/bato/etc)

Seller sent wrong item

Maling klase (maling kulay, size, atbp) o ibang produkto ang natanggap.

Nagkamali ang seller ng naipadalang produkto/klase.

Damaged - Shattered/ Broken Product/s

Ang produkto na natanggap ay durog o basag na, at hindi na magagamit pa dahil sa malalang sira.

(Para lamang sa mga piling product category na fragile/breakable)

Damaged - Spilled Liquid/ Contents

Ang produkto ay tumapon na nang ito ay matanggap (Para lamang sa mga piling product category na maaaring matapon ang laman) 

Damaged - Scratch/Dents

Ang produkto na natanggap ay may mga yupi at gasgas

Damaged - Other types of damage

Ang produkto na natanggap ay sira 

(Mga item na may sira na wala sa anumang category)

Product is defective or does not work

Ang produkto ay hindi gumagana.

Expired

Ang produkto ay hindi na maaaring gamitin o hindi na ligtas kainin

(Para lamang sa mga piling product category na nasisira o nabubulok)

Counterfeit product

Ang produktong natanggap ay hindi original o ito ay imitation lamang.

(Para sa mga item na binili mula sa sellers sa Shopee Mall)

Change of Mind 

Ito ay applicable kapag ang buyer ay nag decide na di na gusto o kailangan ang item na binili. Walang problema sa item; gusto lamang ibalik  ng buyer dahil di na nito kailangan o gagamitin ang binili.

-

Not Allowable Reasons

Description

Ang ibang personal items ay hindi maaaring ibalik sa seller.

Ang personal na item gaya ng undergarments, innerwear, swimsuits, used makeup, perishable goods, grocery items, alahas (hikaw), at mga adult product ay ipinagbabawal.



To raise a return/refund request

Pindutin ang Return/Refund sa order na nais isauli > Pumili ng reason for request > piliin ang mga produkto at bilang ng nais i-return/refund > Next.


Raising-return-refund-request-on-Shopee-App-TAGLISH.gif


Depende kung kailan ang pag file ng Return/Refund ng Buyer, ang order ay makikita sa sumusunod na My Purchases tab:


Panahon ng pag file ng Return/Refund Request

Order Tab Location

Bago makumpleto ang order 

(bago pindutin ng Buyer ang Order Received)

TO RECEIVE

To Receive.png

Pagkatapos makumpleto ang order

(pagkatapos pindutin ang Order Received, o pagkatapos ng Buyer Confirmation Time)

COMPLETED

Completed.png


⚠️Tandaan

Ang Change of mind return/refund reasons ay hindi magagamit sa mga Bundle Deals, Add-on Deals at sa Purchase with Gift kung partial quantity lamang ang ibabalik.



Pagkatapos ay pindutin ang Reason > piliin ang angkop na reason > pindutin ang Confirm > magbigay ng mga kinakailangang ebidensya at ilagay ang description ng claim > Submit.


Kung ang pinindot mo ay I have received my items but there are issues, ikaw ay makakapili mula sa pitong (7) return/refund reasons:


Raising-return-refund-request-on-Shopee-App---Select-Reason-TAGLISH.gif


Kung ang I didn’t receive my items naman ang iyong pinindot, maaari kang pumili mula sa tatlong (3) return/refund reasons:


May dalawang Solution na maaari mong pagpilian depende sa iyong return/refund reason:

  • Return and Refund

  • Refund Only (maaari mong ilagay ang nais na Refund Amount)



⚠️Tandaan

• Kung ang case ay tumuloy sa Shopee review matapos na pumili ng solusyon ang buyer , ang Shopee ang magdedesisyon kung agaran bang mare-refund ang buyer nang hindi binabalik ang item o kung dapat ba ibalik muna ng buyer ang item bago makuha ang full refund. Alamin ang tungkol sa computation para sa refund.

• Sa paglalagay ng impormasyon para sa iyong request, nag-iiba ang fields na dapat sagutan base sa iyong Return/Refund Reason.

• Magkapareho lamang ang mga hakbang sa pag-raise ng return/refund requests kahit magkaiba ang mga reason. Ang pagkaka-iba lamang ay ang effective supporting documents na maaari mong i-submit bilang patunay sa iyong request.

• Ang Refund Only option ay magagamit lamang para sa mga sumusunod; 

• Parcel not delivered

• Missing part of the product

• Empty Parcel

• Shattered/Broken Products

• Spilled Liquid/Contents

• Expired Product(s)

• Mga produktong sakop ng Perishables at Digital Products and Services category.

• Ang iyong return/refund request ay ipa-process sa loob ng 7-9 working days, at ikaw ay ino-notify tungkol sa resulta nito sa pamamagitan ng in-app push notification at email:

• Para sa Refund Only cases, babalitaan ka ng Shopee matapos itong i-review. Maaari din itong direktang aprubahan ng Seller kung siya ay sang-ayon sa iyong request.

• Para sa Return and Refund cases, kailangan na maipadala pabalik ang product bago makuha ang refund (maliban kung may ibang agreement). Alamin kung paano magpadala ng return parcel.

• Ang final solution ay maaaring magbago base sa review ng Shopee.

Was this article helpful?
Yes
No